เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ยันไม่ท้องเสียหลังกินข้าว 10 ปี ปัดฟอกขาวคดีจำนำข้าว ปูทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

25 views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า หลังรับประทานข้าวในสต็อกโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี ไม่มีอาการท้องเสีย พร้อมให้ทุกฝ่ายพิสูจน์ และยืนยันว่าการเปิดประมูลข่าวล็อตสุดท้าย ไม่ได้เปิดทางให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเชิงหยอกล้อว่า หลังการรับประทานข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมา 10 ปี ที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อวานนี้ ไม่มีอาการท้องเสีย พร้อมยืนยันว่า การพิสูจน์ว่าข้าว 10 ปี กินได้ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า จะสามารถเปิดประมูลขายได้หรือไม่ ซึ่งจากการทดลองกิน พบว่าข้าวไม่มีกลิ่นหืน ความหอมจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ผู้ประมูลบอกว่า สามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพข้าวได้ และมีตลาดข้าวแอฟริกาที่สนใจ



นอกจากนี้เหตุผลสำคัญ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อยากระบายข้าวที่เหลือ 150,000 กระสอบ หากสามารถขายได้ จะดีกว่าปล่อยให้ข้าวเน่าเสีย หรือหากปล่อยไว้เรื่อยๆจะขายไม่ได้ ในขณะที่โกดังเก็บข้าวจะได้เงินประกันคืนตามสิทธิที่มี ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสงสัยในการกินข้าว 10 ปี ก็พร้อมให้พิสูจน์



ส่วนกรณีที่มีการเชื่อมโยงว่าการเปิดประมูลขายข้าวข้าวของรัฐบาลออกจากโกดังในครั้งนี้ กับกระแสข่าวการเดินทางกลับประเทศไทยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการนำจินตนาการมาชี้นำความเป็นจริง ที่จะเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีใครทราบเรื่องการเดินทางกลับไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ดูแลเรื่องข้าว ก็ทำตามหน้าที่เท่านั้น



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือดในสต็อกรัฐบาล จากองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. จากข้าวในสต็อกที่ขายไปหมดแล้ว รวมกว่า 13 ล้าน 8 แสน 9 หมื่นตัน มีตั้งแต่โครงการรับจำนำข้าวปี 2551/2552 โครงการปี 2552 โครงการปี 2554/2555 โครงการปี 2555 โครงการปี 2555/2556 และโครงการปี 2556,2557 ที่ขายไปแล้วกว่า 4 ล้าน 4 แสน 8 หมื่น 3 พันตัน คงเหลือกว่า 1 หมื่น 5 พันตัน เป็นล็อตสุดท้าย



โดยที่ผ่านมามีการระบายขายข้าวโครงการรับจำนำข้าวไปแล้วโดยกรมการค้าต่างประเทศ จำนวน 37 ครั้ง มีทั้งขายทั่วไป ขายอุตสาหกรรม และข้าวบริจาค ส่วน อคส.ระบายข้าวไป 7 ครั้งเป็นการขายทั่วไปและอุตสาหกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News