เลือกตั้งและการเมือง

'ปานปรีย์' เผยเหตุผลยื่นหนังสือลาออก จากตำแหน่ง คาด 'มาริษ' เป็นรมว.ต่างประเทศคนใหม่

โดย parichat_p

29 เม.ย. 2567

28 views

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่าเคารพการตัดสินใจและขอโทษหากทำให้ไม่สบายใจ ขณะที่นายปานปรีย์เปิดใจ สาเหตุที่ลาออกเพราะการถูกปรับออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีเหมือนทำงานบกพร่อง ถูกทำโทษ ทำให้ความสง่างามในการเจรจาต่อรองกับต่างประเทศลดลง


นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง เปิดใจถึงการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เหตุผลแรกที่ทำให้ตัดสินใจลาออก เนื่องจากมองว่าการที่ถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกฯ เหลือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเพียงตำแหน่งเดียว เหมือนเป็นการถูกทำโทษจากการทำงานบกพร่อง ทั้งที่ในความเป็นจริงตั้งใจทำงานและมีผลงานอย่างชัดเจนมาตลอด และยอมรับว่าตกใจหลังเห็นรายชื่อ ครม.ใหม่


นายปานปรีย์ ระบุว่า หากที่ผ่านมาตนมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศตำแหน่งเดียวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่ผ่านมา เป็นที่เข้าใจว่าตนเป็นรองนายกฯ และ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้ใช้เวลา 6 เดือนแรกทุ่มเทในการเดินทางไปต่างประเทศทั่วโลก เพื่อให้รู้ว่าไทยมีความพร้อมที่จะเปิดประเทศอีกครั้ง ทุกประเทศรับรู้ว่าเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีต่างประเทศและวันข้างหน้าหากต้องไปพบเขาอีกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศเพียงอย่างเดียว อาจจะถูกมองว่ามีปัญหาอะไร จึงถูกลดตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้ความสง่างามรวมถึงอำนาจต่อรองในการไปเจรจากับต่างประเทศน้อยลง


นายปานปรีย์ เปิดเผยอีกว่า นายกฯได้เรียกไปคุยที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่แจ้งเพียงว่าจะมีการปรับ ครม. และจะให้นายจักรพงษ์ แสงมณี ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายปานปรีย์กล่าวว่าได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี แล้วรีบกลับเพราะมีภารกิจประชุมกับทางยูเอ็นและยืนยันว่าเรื่องตำแหน่งรองนายกฯ เป็นสิทธิ์ของนายก แต่เมื่อไม่เห็นด้วยก็ใช้สิทธิ์ที่จะไม่ดำรงตำแหน่งต่อไป


ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เปิดห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้าให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ ลาออกหลังการปรับ ครม. ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพียงตำแหน่งเดียว โดยนายกฯกล่าวว่า



ส่วนตัวรู้จักกันมาหลายสิบปี รักชอบกันดี ซึ่งเคารพในการตัดสินใจของท่าน แต่ย้ำว่า "ในภาพรวม ที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่หรือครม.ต่างๆ เชื่อว่าก็คงมีคนที่พอใจ ไม่พอใจ สมหวัง และไม่สมหวัง"


โดยหลังนายปานปรีย์ลาออกนายกฯระบุว่า ได้ส่งข้อความไปหาในกลุ่มที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศ ว่า "ขอโทษ ถ้าเกิดผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร ก็ขอขอบคุณที่ช่วยงานกันมา"


สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ คาดว่าน่าจะเป็นนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตเอกอัคราชทูตหลายประเทศ และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนายปานปรีย์ พหิทธานุกร

คุณอาจสนใจ

Related News