เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' เข้ารายงานตัวคดี ม.112 วางเงินประกัน 5 แสน ปล่อยตัวชั่วคราว

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2567

49 views

'ทักษิณ' นั่งวีลแชร์ ใส่เฝือก เข้ารายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในคดี ม.112 วางเงินประกัน 5 แสน



หลังจากเมื่อวานนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ และกลับไปพักในบ้านจันทร์ส่องหล้า วันนี้ (19 ก.พ. 67)  ได้มีความเคลื่อนไหวทันทีเกี่ยวกับคดีที่ถูกกล่าวหาตามความผิดมาตรา 112 โดยได้เดินทางไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมวางเงินประกัน 5 แสนบาท



นายทักษิณ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนจะขึ้นไปมาที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอยู่ที่ชั้น 3 ภาพที่สื่อมวลชนเห็น คือ นาย ทักษิณ นั่งรถวีลแชร์ ใส่เสื้อเชิ๊ตสีขาว สวมหน้ากากอนามัย สวมเฝือกอ่อนดามคอ และมีคนสนิทเข็นรถวีลแชร์ เพื่อมาเซ็นรับทราบนัดของพนักงานอัยการ โดยมีนาย ปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และนาย ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และอัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอาญา 8 มาชี้แจงรายละเอียด เนื่องจากสำนวนยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ของอัยการสูงสุด จะนัดให้มาพบอีกครั้งเพื่อฟังคำสั่ง



จากคลิปจะเห็นว่าขณะที่สื่อมวลชนพยายามบันทึกภาพ มีเจ้าหน้าที่พยายามใช้มือบังกล้องไม่ให้ถ่าย ซึ่งไม่มีรายงานยืนยันว่าคนที่ใช้มือบังเป็นใคร แต่มีเสียงผู้หญิงในคลิปพูดว่า "ยามปล่อยให้ขึ้นมาได้อย่างไร" หมายถึง รปภ.ปล่อยให้นักข่าวขึ้นมาได้อย่างไร



มีรายงานว่านาย ทักษิณ ใช้เวลาประมาณ 13 นาที อยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดก่อนจะเดินทางกลับ โดยใช้ลิฟต์ด้านข้างอาคารสำนักงานอัยการสูงสุด และเดินทางกลับถึงบ้านพักจันทร์ส่องหล้าในเวลา 9 นาฬิกาเศษ



นาย ประยุทธ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่น เนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ไปรับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัวของพนักงานสอบสวนลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และเมื่อรับตัวมาแล้วพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวไปในวันเดียวกัน



เช้าวันนี้ พนักงานสอบสวน บก.ปอท. จึงได้นำตัวนายทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยมีนายปรีชา สุขสงวน อธิบดีอัยการ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน ปอท. แต่คดีนี้นายทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 ขณะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งอัยการได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือที่ร้องขอความเป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และนัดให้มาฟังคำสั่งทางคดีในวันที่ 10 เมษายนนี้ เวลา 9 โมง ที่สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 อัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก



วันนี้พนักงานอัยการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายทักษิณใช้หลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชี ที่ได้รับการรับรองจากธนาคารมีเงิน 5 แสนบาท เป็นหลักประกัน ซึ่งการปล่อยตัวของอัยการ ไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว

คุณอาจสนใจ

Related News