เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' แจงเลื่อนกลับไทยออกไปอีก 2 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลสุขภาพ

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2566

28 views

ความชัดเจนเรื่องการกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ และก็ถูกนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างน้อย 2 คน คือนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาแสดงความเห็นดักทางว่า นายทักษิณ จะไม่ได้กลับมาตามแผนที่บอกไว้ และที่สุดวันนี้เป็นความจริง เมื่อ นายทักษิณ ได้ทวีตข้อความ ว่า ผมขอเลื่อนวันเดินทางกลับไทยจากวันที่ 10 ส.ค.นี้ ไปอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ วันเวลาจะแจ้งอีกครั้ง" ทำให้นายจตุพร แสดงความเห็นว่า ไม่เกินคาด



นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน แสดงความเห็นหลังการประกาศเลื่อนกลับบ้านของนายทักษิณ ว่า เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งเหตุผลเรื่องสุขภาพที่เป็นข้ออ้างนั้น ไม่เกินความคาดหมายที่เคยบอกไว้ และยังทำนายไว้ด้วยว่า หลังจากไปรักษาแล้ว หมอก็จะบอกให้พักเป็นระยะ ดังนั้นคาดว่า สถานการณ์คงยากพอๆ กับการจัดตั้งรัฐบาล



ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย นายจตุพร ก็บอกว่า สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่เคยมีอำนาจต่อรองสูงสุด แต่ทันทีที่สลัดออกจากพรรคก้าวไกลแล้ว นอกจากวิกฤตศรัทธาของประชาชน ยังตกเป็นรอง พรรคในซีก 188 เสียงขั้วรัฐบาลเดิม จึงมองว่าปลายทาง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจไม่พ้นมือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ



ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ากรณีที่นายทักษิณ ประกาศเลื่อนเดินทางกลับไทย จะไม่มีผลกระทบอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และที่ผ่านมา นายทักษิณ ก็ยืนยันด้วยตัวเองมาโดยตลอดว่าการเดินทางกลับไทยไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง



ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล คุณประเสริฐ ระบุว่า ได้ประสาน พรรคการเมืองต่างๆและพร้อมสนับสนุนยกมือให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อประธานรัฐสภาเลื่อนการโหวตออกไป เพื่อรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้มีเวลาพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆรวมถึงสมาชิกวุฒิสภา ให้มากยิ่งขึ้น จากเดิมมั่นใจว่าเสียงเพียงพอ แต่เมื่อมีเวลาเพิ่มเติมก็คาดว่าจะได้มากขึ้น ทำให้รัฐบาลมีสเถียรภาพ



ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็โพสต์ข้อความ ระบุว่า เลื่อนอีกแล้ว หมอจะตรวจร่างกาย ถึงขนาดเลื่อนกลับเลยหรือ หาข้ออ้างที่ทำให้คนไทยเชื่อมากกว่านี้ดีกว่าไหม

คุณอาจสนใจ

Related News