สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 23 พ.ค.67 เศรษฐาถึงญี่ปุ่น-ดาราสาวแจ้งจับอดีต ผจก.ลวนลาม-ครูอมเงินฝากเด็ก 8 แสน

โดย thichaphat_d

23 พ.ค. 2567

31 views

1.รวบ ครูจู้ 77 Musical ครูสอนเปียโน ทำอนาจารลูกศิษย์นับสิบ

2.ดาราสาวแจ้งจับอดีตผู้จัดการลวนลาม คุกคามทางเพศ

3.ปปง.เผยบัญชีม้า เปิดใหม่เพิ่มเดือนละ 20,000 บัญชี

4.ร้องผู้ว่าฯ กทม.หลังครูอมเงินฝากนักเรียน 8 แสน

5.สำนักพุทธฯ แจงป้ายพื้นที่หวงห้าม เขตใช้กระสุนจริง

6.พุทธศาสนิกชนหลายจังหวัดทำบุญ เสริมสิริมงคล วันวิสาขบูชา



เรื่องเล่าการเมือง

- จับตา ศาล รธน. พิจารณา 40 สว. ปมนายกฯ ตั้ง พิชิต เป็น รมต. หรือไม่


วันนี้จับตาไปที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีการพิจารณาคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน หรือไม่ ขณะที่อดีตตุลาการ มองว่าคดีของนายพิชิต น่าจะจบ แต่ของท่านนายกฯอาจเดินหน้าไปต่อ

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดประชุมประจำสัปดาห์ในวันนี้ ทำให้ต้องจับตา ว่าศาลจะมีคำสั่งรับคำร้องของ 40 สว. ไว้พิจารณา หรือไม่ เนื่องจากนายพิชิต ชื่นบาน ได้ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้ว หลัง 40 สว. ร้องต่อศาลมองว่า นายพิชิต มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ เพราะเคยถูกลงโทษจำคุฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อปี2551

ซึ่งคำร้อง ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วย เพราะเป็นเสนอชื่อนายพิชิต และขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว

มีความเห็นจากอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ศาสตราจารย์พิเศษ จรัญ ภักดีธนากุล มองว่าการที่นายพิชิต ลาออก ก่อนศาลพิจารณาคดี ก็อาจส่งผลให้คดีของคุณพิชิต จบลง โดยศาลอาจ อาจจะมีคำสั่งไม่รับคำร้อง หรืออาจจะรับไปก่อนแล้วค่อยตีตกในภายหลังก็ได้

ซึ่งกรณีของนายพิชิต หากศาลไม่รับคำร้อง ก็ไม่ได้หมายความว่า ศาลจะไม่รับกรณีของท่านนายกฯด้วย ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่แยกจากกัน ขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ร้อง ซึ่งกรณีของท่านนายกฯ ก็เป็นเรื่องที่ร้องถึงการกระทำ ของท่านนายกฯ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต

อ.จรัญ บอกด้วยว่า คดีนี้จะเป็นคดีแรกที่จะกลายเป็นบรรทัดฐานว่า คุณสมบัติ ที่รัฐมนตรี จะต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์นั้น มีขอบเขตอย่างไร แม้นายกฯ จะมีอำนาจในการเสนอชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรี แต่นายกฯก็ต้องใช้อำนาจ ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ


-เลขา กกต. แจงยิบ กติกาเลือก สว.ยึดเสมอภาค - เรียบร้อย

เรื่องเลือก สว.ที่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเปิดรับสมัคร อีกด้าน เมื่อวานเลขาธิการ กกต. นายแสวง บุญมี มาให้สัมภาษณ์กับนายสรยุทธ ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่ กกต.ถูกตั้งคำถาม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงละเอียดยิบ ตั้งแต่เรื่องเอกสารแนะนำตัวว่าทำไมต้องกำหนดให้แค่ 2 หน้าเอ 4 ว่า เพราะต้องใช้เวลาในการที่ผู้สมัครคนอื่นมานั่งอ่านประวัติ หากเขียนยาวเกินไปจะอ่านไม่ทันในรอบการเลือกข้ามสาย และเพื่อให้เกิดความเสมอภาค และตัดปัจจัยที่จะให้มีการมาร้องเรียนให้มากที่สุด

ส่วนข้อครหาเรื่องเลือก สว.ระบบปิด เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าต้องทำตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็พยายามทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้มากที่สุด ทั้งนี้หลังรับสมัครเสร็จ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปดูข้อมูลผู้สมัครทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ของ กกต. หากมีเบาะแสว่าผู้สมัครคนใดขาดคุณสมบัติสามารถร้องมาที่ กกต.ได้ และในวันเลือก สว.ก็จะมีวงจรปิดให้สามารถไปติดตามได้

เลขาธิการ กกต. ย้ำว่า ทั้งหมดที่ กกต.ทำ เพื่อให้การจัดการเลือก สว.เป็นไปด้วยความเสมอภาคและเรียบร้อย และยืนยันว่าจะสามารถประกาศรับรองผลได้ตามไทม์ไลน์ที่กำหนด คือช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

เลขาธิการ กกต. ย้ำด้วยว่า การทำหน้าที่ของ กกต.ไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้ทำเพื่อใคร เพราะไม่มีใครมีบุญคุณกับ กกต. จนต้องไปตอบแทน พร้อมกำชับว่าทุกฝ่ายต้องอย่าล้ำเส้น หากทุกคนอยู่ในที่ตั้ง ทุกอย่างก็เรียบร้อย

ส่วนที่มีการพูดกันว่า กลัวจะได้ สว.สีส้ม เลขาธิการ กกต. บอก ไม่รู้ว่าใครกลัว แต่ไม่ใช่ กกต.แน่ สำหรับ กกต.ต้องการเพียงแค่ให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ส่วนจะได้ใครมา สีอะไร ก็แล้วแต่ แต่ กกต. สีธงชาติไทย



-สมัคร สว.วันที่สามพุ่ง ยอดรวม ทะลุ 2 หมื่นแล้ว

ส่วนยอดผู้สมัคร สว.เฉพาะเมื่อวานวันเดียวพุ่งพรวดเกือบหมื่นคน ทำให้ยอดสะสม 3 วัน ทะลุ 2 หมื่นคนแล้ว

โดยยอดการรับสมัคร สว.เมื่อวาน ซึ่งเป็นวันที่สาม คือ 9,434 คน ทำให้ยอดผู้สมัครสะสม 3 วัน เป็นจำนวน 20,683 คน ถ้าเทียบกับยอดสมัคร 2 วันแรก ก็ถือพุ่งขึ้น และตอนนี้ก็ยังเหลือเวลาสมัครอีก 2 วัน

ขณะที่ในบรรดาผู้สมัคร สว.เมื่อวาน ในส่วนผู้มีชื่อเสียงที่มาสมัคร ก็มี รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก มาสมัครในกลุ่มสื่อมวลชน โดยสมัครที่เขตพระนคร และนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางมาสมัคร ที่เขตปทุมวัน

อีกด้าน เมื่อวานสถาบันพระปกเกล้า โดย สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับ สำนักส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง และศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง 76 จังหวัด เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือก ส.ว. 2567” พบว่า คนไทยเกือบ 1 ใน 4 คือ ร้อยละ 23.5 ยังไม่ทราบว่ากำลังจะมีการเลือก สว. ชุดใหม่

ขณะที่คนไทยมากกว่า 70% ยังไม่ทราบวิธีการเลือก สว. / มีเพียงร้อยละ 28.3 เท่านั้นที่ทราบว่าเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัคร



-เศรษฐาถึงญี่ปุ่น สวมเชิ้ตผ้าขาวม้าเดินชมเมือง

ส่วนภารกิจนายกรัฐมนตรี ในการเยือน 3 ประเทศ เมื่อวานนี้ นายกฯ เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเยือน ฝรั่งเศส และอิตาลี และมีกำหนดจะกลับถึงไทย วันศุกร์ 24 พ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีเดินทางถึง ท่าอากาศยานฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 11.30น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น ก่อนที่วันพรุ่งนี้ จะมีภารกิจ พบหารือ กับภาคเอกชนของญี่ปุ่น หลายราย อาทิ Mitsui & Co / Ajinomoto / Nidec Corporation, Sony และ MUFG & SoftBank

และที่พลาดไม่ได้ เมื่อไปถึงแต่ละประเทศ ท่านนายกฯ โชว์ความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย วันนี้ท่านนายกฯ ใส่กางเกงยีนส์ สวมเสื้อเชิ้ตผ้าขาวม้าสีสันสดใส จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เดินออกกำลังกายรอบโรงแรมที่พัก และบอกด้วยว่า ใส่มาอวดชาวญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงความสำเร็จ ในการเดินทางเยือนฝรั่งเศส และอิตาลี 2 ประเทศ ก่อนหน้านี้ว่า เหนือความคาดหมาย เพราะมีการกำหนดขั้นตอนชัดเจนว่า อนาคตจะมีขั้นตอนอย่างไร จะทำอะไรบ้าง ซึ่งตนพอใจมาก สำหรับภาพรวมตลอดเวลาหลายวันที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการพบกับ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของยุโรปคนแรกที่ให้ความสนใจ และสอบถามเหตุผลที่ไทย ต้องการให้มีวีซาฟรีเชงเกนสำหรับคนไทย ซึ่งฝ่าย อิตาลี พร้อมให้การสนับสนุนไทย ในการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าเขตเชงเกน (วีซาฟรีเชงเกน )

เพราะที่ผ่านมาคนไทยที่เดินทางไปอิตาลีไม่มีปัญหาเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ไม่ได้หลบหนี และไม่ได้ก่อปัญหาให้ประเทศอิตาลี จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ความช่วยเหลือไทย

และหลังเสร็จสิ้นภารกิจ 3 ประเทศครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีแผนที่จะเดินทางไปเยือน อินเดีย และแอฟริกา เพื่อเปิดตลาดค้าขาย เกี่ยวกับเรื่องอาหาร และสินค้าการเกษตร รวมถึงประเทศที่เป็นประตูสู่ทวีปยุโรปคือ ประเทศตุรกี ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 ขึ้นไตรมาส 4


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_J4fN7m7H3g

คุณอาจสนใจ

Related News