สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 29 เม.ย.67 โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 - สาดน้ำกรดเด็กตาบอด - แท็กซี่เมาขับชน ตร.ดับ

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2567

45 views

1.สุดยื้อ ด.ต.ปิยะนันท์ ถูกรถชนขณะปฏิบัติหน้าที่ เสียชีวิตแล้ว

2.แท็กซี่เมาขับชน รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต

3.บิ๊กโจ๊ก ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง จ่อฟ้องบิ๊กต่าย

4.จับ แดนหัวใจระเบิด ลวงสาว 17 ข่มขืน-ถ่ายคลิป-บังคับเสพ

5.หดหู่ แม่-ลูก2เดือน ถูกเมียเก่าของสามี สาดน้ำกรด จนหูหลุด ตาบอด 2 ข้าง เละทั้งตัว

6.รถทัวร์ พลิกคว่ำทางลงเขา บาดเจ็บ 24 คน ดับ 1 ราย

7.ป้าร้อง หลานสาวถูกรุมทำร้าย ถอดเสื้อผ้าซ้อมจนน่วม



เรื่องเล่าการเมือง

- โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1


เมื่อวานมีการโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ที่พลิกโผคือ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.ใหม่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ก็ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งทันที

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีจากการปรับครั้งนี้ ก็เริ่มจาก นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็น นายกรัฐมนตรี เพียงตำแหน่งเดียว

- นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง

- นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากรองนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

- นายปานปรีย์ พหิทธานุกร จากรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เหลือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว

- นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

- นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

และ - นายจักรพงษ์ แสงมณี จากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรี เข้าใหม่ 6 ท่าน ประกอบด้วย

- นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

- นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

- นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

- นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

- นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และ - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่รัฐมนตรี ที่พ้นตำแหน่ง 4 คน คือ

- นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

- นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

- นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และ - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



-ปานปรีย์ ลาออก รมว. กต.หลังถูกลดตำแหน่ง ลั่นเหมือนทำผิด

ไม่กี่ชั่วโมงหลังราชกิจจาเผยแพร่รายชื่อรัฐมนตรีจากการปรับตำแหน่ง ก็มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของนายปานปรีย์ ออกมา

ในหนังสือ ระบุว่า ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

สำหรับเหตุผลของการลาออก นายปานปรีย์ ระบุว่า

"สาหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน เพราะผมทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนมากขึ้น ตามที่รัฐบาลได้แถลงผลงานไปแล้ว จนสามารถตอบสนองต่อนโยบายการ ทูตเศรษฐกิจเชิงรุกอย่างเด่นชัด วันนี้ไทยหวนกลับมาขึ้นบนจอเรด้าของโลก มีมิตรประเทศเพิ่มขึ้น และมีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้น

และได้ยกถึงผลงานอื่น เช่น เรื่องการไปเจรจาด้วยตัวเองเพื่อนำคนไทยผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอล / การช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล / และคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย

และลงท้ายว่า หวังว่าการปรับคณะรัฐมนตรีของนายกฯครั้งนี้ จะช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป และขอขอบพระคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสผมทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง"

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ เปิดใจถึงการลาออกครั้งนี้ ว่าไม่ได้น้อยใจ เพราะเป็นเรื่องของหลักการ ที่เมื่อทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีผลงานชัดเจน แต่วันดีคืนดี ถูกโยกย้าย น้อยกว่าตำแหน่งเดิม เสมือนว่าทำอะไรไม่ถูกต้อง จึงไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ตรงนี้อีกต่อไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจ ที่ไม่ได้แจ้งนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะตัดสินใจแล้วว่า ไปแน่



-เลขา กกต. เตือน ผู้สมัคร สว. แนะนำตัวผิด โดนใบดำ ตลอดชีวิต

เรื่องระเบียบการแนะนำผู้สมัคร สว.ของกกต. ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อวาน เลขา กกต.ออกมาชี้แจง ส่วนเรื่องการเชิญชวนคนมาสมัคร สว. ไม่ผิด แต่อาจเป็นเหตุให้มีการทำผิดได้ ชี้แนะนำตัวผิดกฎหมาย โทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิต

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องระเบียบการแนะนำตัว สว. แบบยาวเยียด โดยไล่เรียงมาตั้งแต่ รัฐธรรมนูญออกแบบ สว.ให้แตกต่างจาก สส. โดย สว.ต้องมีความเป็นกลาง เป็นสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มาจากการเลือกกันเอง จึงกำหนด สว.ทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามหาเสียงโดยปริยาย

ดังนั้นที่มา ของ สว. จึงมาจาก "การเลือก" และ "การแนะนำตัว" อย่าไปสับสนกับที่มา สส.ที่มาจาก "การเลือกตั้ง" และ "การหาเสียง" แบบนั้นแสดงว่ารู้ไม่จริง หรือแกล้งไม่รู้เพื่อให้ประชาชนสับสนหรือประโยชน์ทางการเมือง

จากนั้นเลขาธิการ กกต. ก็ระบุถึงโทษของการแนะนำตัวที่ไม่ถูกต้อง ว่า ศาลฎีกาเคยพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ให้ใบดำ ตลอดชีวิต และหากทุจริตในการเลือก สว. ก็จะโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือได้ใบแดง จำคุก และเสียเงินค่าปรับด้วย

และประเด็นสำคัญ คือ เรื่องการเชิญชวนให้มาสมัคร สว. อย่างที่ทางคณะก้าวหน้ากำลังรณรงค์อยู่ตอนนี้ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า "การให้ความรู้ การเชิญชวนลงสมัคร หากหยุดแค่ให้ความรู้ หรือเชิญชวน ทำได้อยู่แล้ว แต่อาจเป็นเหตุให้เป็นความผิดอื่นได้" เช่น มีการตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อกัน มีการแลกคะแนนกัน ขอคะแนนกัน การฮั้วกัน / และ มีการแนะนำตัวที่ไม่เป็นไปวิธีแนะนำตัวตามที่ระเบียบกำหนด

ส่วนที่มีคำถามว่า ทำไม กกต. ออกระเบียบแบบนี้ / เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า เป็นการออกระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัว บนหลักการ 3 ประการ คือ

1) เพื่อให้ได้ สว. ตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้

2) เพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม

และ 3) เป็นความหวังดี เพื่อคุ้มครองผู้สมัคร

และสรุปทิ้งท้ายว่า "อยากเป็น สว. ต้องแนะนำตัวให้ถูก... อย่าคิดเอาเปรียบคนอื่น..."



-ธนาธร ไม่หวั่นเสียงเตือนจาก กกต. เดินหน้าชวนสมัคร สว.ต่อ

ขณะที่นายธนาธร ยังเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนมาสมัคร สว. มั่นใจไม่ผิดกฎหมาย และเป็นการพัฒนาการเมืองไทย บอกอย่ากลัว "สว.สีส้ม" ให้กลัวสีอื่นดีกว่า

เมื่อวานนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ยังเดินหน้าลงพื้นที่เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัคร สว. โดยเมื่อวานไปที่ จ.หนองบัวลำภู และวันนี้ก็จะไปทำกิจกรรมต่อที่สกลนคร และมุกดาหาร

นายธนาธร พูดถึงการที่ กกต. ระบุว่าการณรงค์ชักชวนคนให้ลงสมัคร สว.อาจเข้าข่ายมีความผิด ว่า ไม่ได้กังวลใจอะไร จะเดินหน้าทำงานตามปกติ เพราะเชื่อว่าสิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเมืองไทย และไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่า การรณรงค์ของคณะก้าวหน้าอาจทำให้ได้ สว.สีส้ม นายธนาธร กล่าวว่า "ไม่ต้องกลัวหรอกครับ สว.สีส้ม กลัว สว.สีอื่นดีกว่า และย้ำว่า ยิ่งมีคนมาสมัคร สว.เยอะเท่าไร ก็จะทำให้สุขภาพของการเมืองไทยดีขึ้นเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-z7UHnnBzak

คุณอาจสนใจ

Related News