ต่างประเทศ

กรุงโซลจัดขบวนพาเหรด โบกธงสีรุ้ง โดนกลุ่มต้านถือป้าย ไม่เอาเทศกาลกลุ่มคนรักร่วมเพศ

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2567

555 views

เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.2567) ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ มีการจัดขบวนพาเหรด โซล เควียร์ คัลเจอร์ เฟสติวัล (Seoul Queer Culture Festival) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองให้กับความภาคภูมิใจของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ แม้จะถูกต่อต้านอย่างหนักจากคนอีกฟากฝั่งหนึ่งของสังคม

ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมเดินขบวน พร้อมกับแต่งกายจัดเต็ม และโบกธงสีรุ้ง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศไปตามท้องถนนในกรุงโซล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งงานในปีนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 25 แล้ว

ภายในงาน นอกจากการเดินขบวนแล้ว ยังมีบูธและกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เข้าร่วมได้ทำมากมาย เช่น กิจกรรมการอวยพรให้กับคู่รัก

รายงานระบุว่า ขบวนพาเหรดนี้ถูกต่อต้านอย่างหนักและถูกจำกัดพื้นที่การจัดงานจากทางการถึง 2 ปีติดต่อกัน โดยก่อนหน้านี้ ผู้จัดงานถูกทางการปฏิเสธไม่ให้ใช้สถานที่จัดงานถึง 4 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ โซลพลาซ่า (Seoul Plaza) ซึ่งเป็นลานกว้างที่ตั้งอยู่หน้าศาลาว่าการกรุงโซลที่มักจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ แต่สุดท้ายขบวนพาเหรดก็ถูกจัดขึ้นอย่างราบรื่นเมื่อวานนี้

โดยผู้จัดงาน เลือกใช้ถนนในกลางกรุงโซลเป็นที่จัดงานแทน โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทและองค์กรต่าง ๆ เช่น สถานทูตสหรัฐฯ และองค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล (Amnesty International)

ยาง ซอนอู ประธานการจัดงานกล่าวว่า พวกเขาต้องการบอกกับสังคมเกาหลีใต้ให้ยอมรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศผ่านการจัดงานในปีนี้ แม้จะถูกต่อต้าน แต่พวกเขาจะยังคงเดินหน้าจัดงานต่อไปด้วยความภาคภูมิใจ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา คือการบอกให้ผู้คนได้รับรู้ว่าพวกเขามีตัวตนอยู่ในทุก ๆ ที่

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ก็มีการประท้วงขบวนต่อต้านถูกจัดขึ้นในอีกสถานที่หนึ่ง ใจกลางกรุงโซลด้วย ซึ่งมีคนจำนวนมากเข้าร่วม และพากันโบกธงสีน้ำเงินกับถือป้ายที่มีข้อความว่า "No to Homosexuality Queer Festival" ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยประมาณว่า "ไม่เอาเทศกาลของกลุ่มคนรักร่วมเพศ"

ทั้งนี้ ความหลากหลายทางเพศถูกต่อต้านอย่างหนักในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะจากองค์กรด้านศาสนาที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง โดยพวกเขาพยายามขัดขวางการผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติอย่างเต็มที่ ทำให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในเกาหลีใต้ต้องใช้ชีวิตแบบเก็บซ่อนตัวตนของตัวเอง และพยายามดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้รับการยอมรับและความเท่าเทียม

นอกจากนี้ การแต่งงานของคู่รักที่เป็นเพศเดียวกันก็ยังไม่ได้รับการยอมรับ แม้ว่าเกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของทวีปเอเชีย

ทั้งนี้ ทางผู้จัดงานบอกว่า เมื่อปีที่แล้ว มีประชาชนเข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดประมาณ 50,000 คน และมีคนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในเทศกาลอีกราว 155,000 คน ซึ่งก็คาดว่าปีนี้ น่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น


https://youtu.be/Jipc3WvUJbE

คุณอาจสนใจ

Related News