ต่างประเทศ

ชนเผ่าเมารีจัดพิธีศพกษัตริย์องค์เดิม และพิธีขึ้นครองราชย์ของราชินีองค์ใหม่

โดย kanyapak_w

5 ก.ย. 2567

470 views

เจ้าหญิงงาไว โฮโน อิ เต โป พระชนมายุ 27 พรรษา พระราชธิดาในสมเด็จพระราชธิบดีตูฮิเตียทรงได้รับการแต่งตั้งจากสภาหัวหน้าเผ่าเมารี เป็นกษัติรย์องค์ที่ 8 ของชนเผ่าเมารี



โดยพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ถูกจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ที่ ตูรังกาวาเอวาเอ มาราเอ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมารี ในเมืองงารุอาวาฮิอา บนเกาะเหนือ ของนิวซีแลนด์



พระองค์ถือเป็นสตรีพระองค์ที่ 2 ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระราชินีของชนเผ่าเมารีนิวซีแลนด์ ต่อจากพระราชินีเต อะรีคินูอิ ดาเม เต อะไตรังกีคาอาฮู (Te Arikinui Dame Te Atairangikaahu) ผู้เป็นพระอัยยิกาของพระองค์



เจ้าหญิงงาไว ทรงสวมใส่พระมงกุฎและเสื้อคลุมตามธรรมเนียมดั้งเดิม และทรงได้รับการประกาศเป็นสมเด็จพระราชินีบนพระราชอาสน์ไม้ที่ประดิษฐานข้างหีบพระบรมศพของพระบิดา ท่ามกลางพสกนิกรชาวเมารีที่เข้าร่วมพระราชพิธีหลายพันคน


หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีการขึ้นครองราชย์ หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชธิบดีตูฮิเตีย ที่คลุมด้วยเสื้อคลุมขนนก ก็ถูกเคลื่อนย้ายไปขึ้นเรือแคนู ที่จอดเทียบท่ารออยู่ในแม่น้ำไวกาโต (Waikato River)



กองเรือแคนูได้เคลื่อนพระบรมศพล่องไปตามแม่น้ำ แล้วไปประกอบพิธีฝังบนเนินเขาตาอูปีรี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกหนึ่งแห่งชนขนเผ่าเมารี เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี


สำหรับสมเด็จพระราชธิบดีตูฮิเตีย โปตาเตา เต เวโรวีโรที่ 7 พระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยพระชนมายุ 69 พรรษา ขณะกำลังทรงพักฟื้นที่โรงพยาบาลหลังการผ่าตัดพระหทัย ไม่กี่วันหลังทรงเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ครบ 18 ปี



ทั้งนี้ กษัตริย์เมารีไม่จำเป็นต้องสืบทอดทางสายเลือด แต่จะได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมหัวหน้าเผ่าที่เรียกว่า กลุ่มคิงกีตังกา (Kiingitanga)



แม้ว่าราชวงศ์ของชนเผ่าเมารีจะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย หรือตุลาการในนิวซีแลนด์ แต่ก็ยังคงดำรงอยู่ในเชิงพิธีการ และมีความสำคัญเป็นอย่างมากในนิวซีแลนด์ เนื่องจากมีประชากรที่เป็นชาวเมารีคิดเป็นเกือบ 20% ของประชากรทั้งประเทศ



คุณอาจสนใจ

Related News