ต่างประเทศ

รัฐบาลอังกฤษเตรียมประชุมฉุกเฉิน รับมือจลาจลรุนแรงสุดในรอบ 13 ปี

โดย paranee_s

5 ส.ค. 2567

377 views

รัฐบาลอังกฤษเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงที่สุดในรอบ 13 ปีในหลายเมืองทั่วประเทศ มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วกว่า 150 คน ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีชื่อเรียกว่าการประชุม “โคบรา (Cobra) ” ซึ่งจะมีรัฐมนตรี, ข้าราชการ, ตำรวจ, เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง, และหน่วยงานอื่น ๆ มาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางในการรับมือกับเหตุประท้วงที่เกิดขึ้นหลังจากเด็กหญิง 3 คน ถูกคนร้ายแทงจนเสียชีวิตในชั้นเรียนเต้นนำช่วงปิดเทอมที่เมืองเซาท์พอร์ตเมื่อสัปดาห์ก่อน


จนในเวลาต่อมา มีข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้อพยพและมุสลิมหัวรุนแรง แต่ตำรวจบอกว่า ผู้ต้องสงสัยเกิดในอังกฤษ ขณะที่สื่อก็บอกว่าครอบครัวผู้ก่อเหตุเป็นชาวคริสต์


อย่างไรก็ดี ข่าวปลอมที่เผยแพร่ออกมาได้ทำให้กลุ่มคนฝ่ายขวาจัดที่ต่อต้านผู้อพยพและมุสลิม พากันออกมาประท้วงและบานปลายจนกลายเป็นเหตุจลาจลในหลายเมืองทั่วประเทศ เช่น ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์, บริสโตล, แบล็กพูล, รอทเธอร์แฮม, มิดเดิลส์เบรอ, โบลตัน และอีกมากมาย


โดยเฉพาะที่รอทเธอร์แฮม ผู้ชุมนุมพากันไปรวมตัวที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส มีการขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ จุดไฟเผาถังขยะ พร้อมกับทุบทำลายกระจกหน้าต่างเพื่อบุกเข้าไปด้านในโรงแรม ซึ่งเป็นที่พักของผู้ขอลี้ภัย มีรายงานว่า ผู้ประท้วงบางคนถือธงยูเนี่ยนแจ็กและธงชาติอังกฤษ พร้อมตะโกนข้อความหยาบคายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนในจุดนี้ มีเจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายจนหมดสติ เพราะได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 นายที่คาดว่าน่าจะกระดูกหัก


และเหตุจลาจลยิ่งลุกลามหนัก หลังนายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ออกมาประณามการก่อจลาจลของฝ่ายขวาจัด ที่มีการโจมตีโรงแรมที่พักของผู้ลี้ภัยดังกล่าว พร้อมกับสัญญาว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจลาจลจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย


ทางตำรวจอังกฤษระบุว่า ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมไปแล้วกว่า 150 คน และคาดว่าจะมีการจับกุมเพิ่มอีกเรื่อย ๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อังกฤษ ,เหตุจราจล ,ผู้อพยพ

คุณอาจสนใจ

Related News