ต่างประเทศ

กอดต้อนรับอบอุ่น! "ปูติน-คิม จองอึน" ผู้นำรัสเซียเดินทางถึงเกาหลีเหนือ ขึ้นป้ายตามกรุงเปียงยาง

โดย kanyapak_w

19 มิ.ย. 2567

56 views

(19 มิ.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สและ AP รายงานภาพจากสำนักข่าวกลางเกาหลี ว่าที่กรุงเปียงยางของประเทศเกาหลีเหนือ ได้มีการจัดป้ายรูปประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตามสถานที่ต่างๆ ของเมือง เพื่อเป็นการต้อนรับหลังจากที่ปูตินเดินทางถึงเกาหลีเหนืออย่างอบอุ่น เพื่อเน้นย้ำความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ ที่แข็งแกร่งขึ้นมา นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022



ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียได้ออกคำสั่งประธานาธิบดีก่อนการเยือนเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลมอสโกตั้งตารอที่จะลงนามในสนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน กับเกาหลีเหนือ ซึ่งทางผู้ช่วยฝ่ายนโยบายต่างประเทศของผู้นำรัสเซีย ยูริ อูชาคอฟ กล่าวว่า จะมีประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงในสนธิสัญญาดังกล่าวด้วย



ปูติน ได้ให้คำมั่นว่าจะมุ่งเน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้า และความมั่นคง กับเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการยืนหยัดต่อต้านสหรัฐฯ ของเกาหลีเหนือ ระหว่างที่สหรัฐฯ และพันธมิตรในเอเชียของอเมริกา ต่างประเมินว่า รัสเซียจะเดินหน้าไปไกลแค่ไหนในการสนับสนุนผู้นำคิมในเรื่องนี้



ทางด้าน รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุ ในวันจันทร์ว่า มีความกังวลเรื่องความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า “เป็นที่แน่นอนอย่างมาก” ว่า ปูตินแสวงหาอาวุธเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ทางรัฐบาลมอสโก และรัฐบาลเปียงยาง ปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว แต่ได้ให้คำมั่นเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการทหาร ซึ่งอาจรวมถึงความเป็นไปได้ในการซ้อมรบร่วมกัน



ขณะเดียวกัน ทางด้าน นักวิเคราะห์ อย่าง อเล็กเซ มูราเวียฟ ที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเชิงยุทธศาสตร์และความมั่นคงแห่งชาติ ที่มหาวิทยาลัยเคอร์ติน ในออสเตรเลีย คาดว่า การพบกันครั้งนี้ของปูตินและคิม น่าจะเป็นมากกว่าการพบปะทักทาย และน่าจะมีอะไรเป็นทางการออกมาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News