ต่างประเทศ

สั่งสอบครูล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนในเปรู กว่า 500 คน

โดย gamonthip_s

18 มิ.ย. 2567

308 views

ประธานาธิบดีกุสตาโว อาเดรียนเซน (Gustavo Adrianzen) ของเปรู มีคำสั่งให้รัฐบาลสอบสวนกรณีดังกล่าว ซึ่งรายงานระบุว่า เหตุล่วงละเมิดเด็กในโรงเรียนชนพื้นเมืองนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 มีเด็กนักเรียนหญิงชนพื้นเมืองอวาจุน (Awajun) ที่ถูกบรรดาครูในโรงเรียนล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมด 524 คน โรงเรียนที่เกิดเหตุเป็นโรงเรียนของรัฐหลายแห่งในจังหวัดคอนดอร์กันกี้ (Condorcanqui) ในรัฐอามาโซนัส



นางโรสแมรี่ พิอ๊อก (Rosemary Pioc) ตัวแทนสตรีชนเผ่าอวาจุน เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งโรงเรียนที่เด็กชนพื้นเมืองเรียน เป็นโรงเรียนประจำ และเด็กนักเรียนหญิง 524 คนที่ถูกล่วงละเมิด ร้อยละ 60 มีโอกาสติดเชื้อเอดส์ ขณะที่เด็กนักเรียนหญิงที่เป็นวัยรุ่นบางคนก็ตั้งครรภ์



รัฐบาลเปรูให้คำมั่นว่า จะสอบสวนหาข้อเท็จจริง และจะยืนหยัดเคียงข้างเหยื่อ รัฐบาลเปรูปฏิเสธและไม่ยอมรับการล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ



รัฐบาลเปรูสั่งสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน หลังจากรัฐมนตรี 2 คนในคณะรัฐบาล ออกมาพูดว่า การล่วงละเมิดทางเพศเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ยิ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับชนพื้นเมือง ซึ่งนางพิอ๊อก บอกว่า การข่มขืนไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติในชุมชนของเรา และคำพูดของรัฐมนตรียิ่งเป็นการสนับสนุนการกระทำดังกล่าว



ขณะที่ประธานาธิบดีอาเดรียนเซน ยืนยันว่า เหยื่อจะต้องได้รับการดูแลด้านสุขภาพจิต รวมถึงการรักษาโรคเอดส์ให้กับเหยื่อที่ติดเชื้อ



ด้านกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเปรูเรียกร้องให้ย้ายครูที่ต้องสงสัยออกจากโรงเรียนโดยทัน

คุณอาจสนใจ