ต่างประเทศ

อินเดียระอุ เผชิญหน้าอุณหภูมิร้อนจัด ทะลุ 47 องศา

โดย paranee_s

20 พ.ค. 2567

181 views

สำนักข่าว AP รายงานว่า หลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียเผชิญสภาพอากาศร้อนอบอ้าว จากอุณหภูมิที่ร้อนจัด ขณะที่กรุงนิวเดลีได้รับการแจ้งเตือนสภาพอากาศเลวร้าย


โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย คาดว่า คลื่นความร้อนจะยังคงดำเนินต่อไปทั่วภาคเหนือในอีก 2-3 วันข้างหน้า และทำให้หลายรัฐมีการเตือนภัยขั้นสูง


โซมา เซน รอย นักวิทยาศาสตร์จากกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย กล่าวว่าเมื่อวันศุกร์ บางส่วนของกรุงนิวเดลีรายงานอุณหภูมิสูงถึง 47.1 องศาเซลเซียส หรือ116 องศาฟาเรนไฮต์ ส่วนรัฐปัญจาบ หรยาณา และพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงก็มีอุณหภูมิสูงขึ้นเช่นกัน และมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมเตือนผู้คนไม่ให้ออกกลางแจ้งภายใต้แสงแดดยามบ่าย แนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ และสวมเสื้อผ้าหลวม ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ควรอยู่ในบ้าน


ซึ่งอุณหภูมิที่พุ่งสูงนี้ เกิดขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งทั่วไปที่กินเวลานาน 6 สัปดาห์ โดยผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าคลื่นความร้อนอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากผู้คนเข้าแถวยาวรอลงคะแนนเสียง หรือหาเสียงของผู้สมัคร โดยพบว่ามีรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นลม เนื่องจากความร้อนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว ระหว่างปราศรัยในรัฐมหาราษฏระ


ซึ่งฤดูร้อนของอินเดียอยู่ในช่วงเดือน เมษายน-มิถุนายน พื้นที่ส่วนใหญ่จะร้อนอยู่เสมอ ก่อนที่ฝนมรสุมจะทำให้อุณหภูมิเย็นลง แต่ความร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มักทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง โดยชาวอินเดียหลายสิบล้านคน 1.4 พันล้านคนขาดน้ำประปา


การศึกษาโดย World Weather Attribution ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิชาการที่ตรวจสอบแหล่งที่มาของความร้อนจัด พบว่าคลื่นความร้อนที่แผดเผาในเดือนเมษายนที่กระทบพื้นที่บางส่วนของเอเชียนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 45 เท่าในบางส่วนของทวีป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ความร้อนจัดในเอเชียใต้ในช่วงก่อนฤดูมรสุมกำลังเกิดบ่อยขึ้น และการศึกษาพบว่า อุณหภูมิที่สูงที่สุดในปัจจุบัน ทำให้ภูมิภาคนี้ร้อนขึ้นประมาณ 0.85 องศาเซลเซียส หรือ 1.5 องศาฟาเรนไฮต์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ซึ่งในเดือนเมษายน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากความร้อนแล้วอย่างน้อย 28 รายในบังกลาเทศ และ 5 รายในอินเดีย นอกจากนี้การศึกษายังพบปีนี้ประเทศไทยและฟิลิปปินส์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากความร้อนเพิ่มขึ้น


ซึ่งความร้อนจัดกำลังกลายเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างรวดเร็วในอินเดีย โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 150 รายเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตเกือบ 11,000 รายในช่วงคลื่นความร้อนในศตวรรษนี้

คุณอาจสนใจ

Related News