ต่างประเทศ

กองกำลังชาติพันธุ์เมียนมาประกาศถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี หลังถูกทหารเมียนมาเปิดปฏิบัติการโจมตีตอบโต้

โดย kanyapak_w

24 เม.ย. 2567

184 views

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU เปิดเผยว่า ขณะนี้ กองกำลังฝ่ายตนได้มีการถอนกำลังออกจากเมียวดีเป็นการชั่วคราว หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาส่งทหารจำนวนมากกลับเข้ามาโจมตีเพื่อทวงคืนเมืองเมียวดีที่เป็นช่องทางการค้าต่างประเทศสำคัญที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี



นายพะโด ซอ ตอ นี (Saw Taw Nee) โฆษกของ KNU กล่าวกับรอยเตอร์สว่า กองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA จะยังคงเดินหน้าทำลายกองกำลังของเผด็จการทหารกับกองกำลังสำรองที่เดินทัพกลับมายังเมืองเมียวดี



มีรายงานว่ามีภาพถ่ายถูกโพสต์ลงบนกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ที่สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งเผยให้เห็นทหารจำนวนหนึ่งกำลังชูธงของเมียนมาที่ฐานทัพทหารที่ KNU ยึดไว้เมื่อไม่กี่วันก่อน



นายซอ ตอ นี ยังบอกอีกว่าทหารของเมียนมาสามารถกลับเข้ามาในเมืองเมียวดีได้อีกครั้ง เพราะได้รับการช่วยเหลือจากกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสู้รบเมื่อตอนที่ KNU บุกยึดเมียวดีเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา



แหล่งข่าวรายงานว่า กองกำลังกะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Army) หรือ KNA ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF กลับมาให้การสนับสนุนกองทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาอีกครั้ง ทำให้ฐานทัพ พัน.ร.275 ถูกยึดกลับคืนมาอีกครั้ง



อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ กองกำลังกะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Army ) หรือ KNA ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว



ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างกองทัพของรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในเมียวดีกลับมาดุเดือดอีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนราว 3,000 คน ต้องลี้ภัยข้ามเข้ามาในประเทศไทย ขณะที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านพยายามต่อสู้เพื่อขับไล่ทหารเมียนมาที่ซ่อนตัวอยู่บริเวณสะพานข้ามแดน




คุณอาจสนใจ

Related News