ต่างประเทศ

อึ้ง! พบพยาธิไส้เดือนที่ยังมีชีวิตยาว 8 ซม. ในสมองของหญิงชาวออสเตรเลียวัย 64 ปี

โดย kanyapak_w

29 ส.ค. 2566

286 views

พบพยาธิไส้เดือน หรือพยาธิตัวกลม ยาว 8 เซนติเมตร ในสมองของหญิงชาวออสเตรเลียวัย 64 ปี นับเป็นผู้ป่วยรายแรกของโลกที่มีพยาธิสายพันธุ์นี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ในสมองมนุษย์



นี่ก็คือพยาธิตัวกลมที่ถูกคีบออกมาจากสมองของผู้ป่วยหญิง ซึ่งนายแพทย์ซานจาย่า เสนานายาเก (Sanjaya Senanayake) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลกรุงแคนเบอร์รา ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ เขาบอกว่า พยาธิตัวกลมตัวนี้น่าจะมีชีวิตอยู่ในสมองของผู้ป่วยหญิงมานานกว่า 2 เดือนแล้ว กรณีที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราได้เห็นถึงอันตรายที่เพิ่มมากขึ้นของโรคและการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน



รายงานบอกว่า หญิงรายนี้มีอาการปวดท้อง ไอ เหงื่อออกตอนกลางคืนและท้องเสีย และมาเข้ารับการรักษาเมื่อปลายเดือนมกราคมปี 2564 (เมื่อ 2 ปีก่อน) เธอเข้ารับการสแกนสมอง และพบว่า มีความผิดปกติในกลีบสมองส่วนหน้าขวา แต่ก็ยังหาสาเหตุไม่เจอ จนในที่สุดอีก 1 ปีต่อมา เธอเริ่มมีอาการสูญเสียความทรงจำและซึมเศร้า จึงเข้ารับการผ่าตัดไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ขณะที่ทำการผ่าตัด ทุกคนในห้องถึงกับช็อค หลังพบพยาธิตัวกลมยาว 8 เซนติเมตร บริเวณกลีบสมองส่วนหน้าขวา ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และนี่เองที่เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วย



นายแพทย์เสนานายาเก กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้กล้าหาญและอดทนอย่างยิ่ง ที่สามารถอดทนมาได้เกือบ 2 ปี กว่าที่แพทย์จะวินิจฉัยและรักษา ตอนนี้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกำลังติดตามดูอาการเธออย่างใกล้ชิด



ผู้เชี่ยชาญด้านปรสิตวิทยาชาวออสเตรเลียได้เขียนไว้ในวารสารทางการแพทย์ Emerging Infectious Diseases และตั้งข้อสงสัยว่า เธอน่าจะเป็นโฮสต์โดยบังเอิญ พยาธิตัวกลมน่าจะเข้าไปอยู่ในร่างกายของหญิงรายนี้ จากการที่เธอไปเก็บพืชพื้นเมืองข้างทะเลสาบใกล้บ้าน เอามาทำอาหาร และพืชพื้นเมืองน่าจะปนเปื้อนมูลงูหลามพรม ที่มีไข่ของพยาธิปนมาด้วย



งูหลามพรม เป็นงูไม่มีพิษ และพบโดยทั่วไปในออสเตรเลีย





คุณอาจสนใจ

Related News