ต่างประเทศ

ฟินแลนด์ ครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ฟิ้นตัวจากวิกฤตได้ไว

โดย onjira_n

20 มี.ค. 2566

235 views

วันนี้ (20 มีนาคม 2566) ได้มีการเผยแพร่รายงานความสุขโลก โดยมีฉันทามติว่าความสุขสามารถส่งเสริมได้ผ่านนโยบายสาธารณะและการดำเนินการของภาคธุรกิจและภาคประชาสังคม ในหลายวิธี รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พอใจกับชีวิตของพวกเขา



การวิจัย World Happiness Report ใช้ปัจจัยสำคัญ 6 ประการเพื่อช่วยอธิบายความผันแปรของระดับความสุขที่มีทั้ง การสนับสนุนทางสังคม รายได้ สุขภาพ เสรีภาพ ความเอื้ออาทร และการปราศจากการทุจริต โดยรัฐบาลต่าง ๆ ใช้การวิเคราะห์นี้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อวางนโยบายไปสู่ ความสุข



รายงานความสุขประจำปีนี้ยังแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีวิกฤตที่ทับซ้อนกันหลายครั้ง แต่ประชากรส่วนใหญ่ทั่วโลกยังคงฟื้นตัวได้อย่างน่าทึ่ง โดยค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในชีวิตทั่วโลกในช่วงโควิด-19 ปี 2563-2565 สูงพอๆ กับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด



วันแห่งความสุขสากลครั้งแรกมีการเฉลิมฉลองเมื่อ 10 ปีที่แล้วในวันที่ 20 มีนาคม 2013 ตั้งแต่นั้นมา ผู้คนทั่วโลกต่างตระหนักว่าไม่เพียงแต่ความสำคัญของการวัดความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีเท่านั้น แต่ยังได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนนโยบายภาครัฐและเอกชนเพื่อช่วยส่งเสริม



โดยในปีนี้ ฟินแลนด์ยังคงอยู่ในตำแหน่งสูงสุดเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ลิทัวเนียเป็นประเทศใหม่เพียงประเทศเดียวใน 20 อันดับแรก โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30 อันดับตั้งแต่ปี 2560 อัฟกานิสถานและเลบานอนที่บอบช้ำจากสงครามยังคงเป็นสองประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุดในการสำรวจ การประเมินชีวิตต่ำกว่าห้าคะแนน (ในระดับตั้งแต่ 0 ถึง 10) มากกว่าในสิบประเทศที่มีความสุขที่สุด


โดย 10 ประเทศ ที่มีความสุขที่สุดในโลกมีดังนี้


1. ฟินแลนด์

2. เดนมาร์ก

3. ไอซ์แลนด์

4. อิสราเอล

5. เนเธอร์แลนด์

6. สวีเดน

7.นอร์เวย์

8.สวิสเซอร์แลนด์

9.ลักเซมเบิร์ก

10.นิวซีแลนด์

คุณอาจสนใจ