ต่างประเทศ

วุฒิสภาญี่ปุ่นไล่ออก สว. ไม่เคยมาประชุมเลยสักวัน

โดย kanyapak_w

15 มี.ค. 2566

179 views

นายโยชิคาซึ ฮิกาชิตานิ หรือที่รู้จักในชื่อบนโลกออนไลน์ว่า กาซี (GaaSyy) ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากเขาไม่เคยเดินทางมาทำงานเลยสักครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเลือกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา แม้จะมีกฎให้สมาชิกเข้าร่วมการประชุมก็ตาม



รายงานระบุว่า สว. คนดังนี้รายนี้เลือกที่จะอาศัยอยู่ที่บ้านในนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอ้างว่ากลัวถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงและหมิ่นประมาทหากเดินทางกลับญี่ปุ่น เนื่องจากเขามักทำคลิปวิดีโอซุบซิบคนดัง และอัปโหลดลงบนยูทูบ



ด้วยเหตุนี้ทำให้วุฒิสภาของญี่ปุ่นตัดสินใจไล่ นายฮิกาชิตานิให้พ้นจากตำแหน่ง เมื่อวานนี้ (14 มี.ค. 66) ซึ่งการไล่ออกถือเป็นโทษที่รุนแรงที่สุดของสมาชิกสภานิติบัญญัติ และเขากลายสมาชิกสภานิติบัญญัติคนแรกที่ถูกไล่ออกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494



อย่างไรก็ดี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่นมีคำสั่งให้นายฮิกาชิตานิ เดินทางมาขอโทษต่อที่ประชุมใหญ่ จากกรณีที่เขาไม่เคยเดินทางเข้ามาประชุมเลย แต่เขาก็ยังคงไม่เดินทางมาอยู่ดี




ทั้งนี้ นายฮิกาชิตานิ มาจากพรรคฝ่ายค้าน เซจีกะ-โจชิ-48 (Seijika Joshi 48) และมีนโยบายเรื่องเดียว คือ การปฏิรูปบริษัทกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่น หรือ NHK อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่น รายงานว่าจะมีสมาชิกจากพรรคเดียวกันกับเขาเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้แทน



คุณอาจสนใจ

Related News