ต่างประเทศ

เดือด ทหารเมียนมาฆ่าประชาชน 17 คนใน 2 หมู่บ้าน

โดย kanyapak_w

7 มี.ค. 2566

1.3K views

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านเนียงยิน (Nyaung Yin) และตาไตง์ (Tar Taing) ในภูมิภาคซะไกง์ (Sagaing) ทางตอนกลางของประเทศเมียนมา



ชาวบ้านหลายคนที่อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวเล่าว่า เหยื่อทั้งหมดถูกทหารเมียนมาจับกุมและขังเอาไว้ และมีบางคนถูกทรมาณก่อนฆ่าอย่างโหดร้าย



กองกำลังป้องกันประชาชน (People’s Defense Force) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ พบว่าร่างของผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 3 คน ถูกพบอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ในแม่น้ำสายหนึ่งในหมู่บ้านเนียงยิน



ส่วนอีก 3 ศพ ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด ถูกพบอยู่ในหมู่บ้านตาไตง์ ในจำนวนดังกล่าวมี 2 คนเป็นสมาชิกของกองกำลังฝ่ายต่อต้านในท้องถิ่น โดยมี 1 คน ถูกหั่นศพและตัดหัวอย่างโหดเหี้ยม



ผู้นำของกองกำลังป้องกันประชาชน และสื่ออิสระของเมียนมาระบุว่า ทหารเมียนมาที่ก่อเหตุสลดนี้มีจำนวนมากกว่า 90 นาย ซึ่งถูกนำตัวมาในพื้นที่ด้วยเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ



ด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาของเมียนมา ระบุในการแถลงข่าวทางออนไลน์ เมื่อวานนี้ (6 มี.ค. 66) ว่าทหารทั้งหมดมาจากหน่วยรบพิเศษจากกองพลทหารราบเบาที่ 99 (99th Light Infantry Division) ในเมืองมัณฑะเลย์



นับตั้งแต่เกิดการรัฐประทหาร เมื่อ 2 ปีก่อน กองทัพเมียนมาดำเนินการปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะกองกำลังของฝ่ายต่อต้านในพื้นที่ชนบท ส่งผลให้หลายหมู่บ้านถูกเผาราบเป็นหน้ากอง ประชาชนหลายหมื่นคนต้องพากันอพยพหนีตาย



คุณอาจสนใจ

Related News