ต่างประเทศ

มาเลเซียต้องเผชิญภาวะสภาแขวนเป็นครั้งแรก

โดย onjira_n

20 พ.ย. 2565

140 views

ผลเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียเมื่อวานนี้ เป็นไปตามที่คาด ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในสภาแบบเด็ดขาด ทำให้มาเลเซียจะต้องเผชิญกับภาวะสภาแขวนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ  การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 เมื่อวานนี้ เป็นการเลือกสมาชิกสภา 222 ที่นั่ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวน 21.1 ล้านคน ในจำนวนนี้ 6 ล้านคนเป็นคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก และก็เป็นไปตามคาด ที่จะไม่มีพรรคใดชนะขาด ทำให้เกิดภาวะสภาแขวนเป็นครั้งแรก โดยผลเลือกตั้งเบื้องต้นนับไปได้ 212 จาก 220 ที่นั่ง ปรากฏกว่า กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองในนาม "ปากาตัน ฮาราปัน" (Pakatan Harapan ) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้ไป 82 ที่นั่ง ตามมาด้วยกลุ่มพันธมิตร "เปอริกาตันแห่งชาติ" (Perikatan Nasional ) ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ได้ไป 73 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ หรือ บีเอ็น ของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ได้ไปเพียง 29 ที่นั่ง


เมื่อเช้าที่ผ่านมาทั้งนายอันวาร์ และนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน ต่างก็ออกมาประกาศชัยชนะทั้งคู่ นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน กล่าวว่า เสียงสนับสนุนของประชาชน โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่ทำให้พรรคเปอริกาตัน ได้รับชัยชนะ และเพื่อเสถียรภาพทางการเมือง เรายินดีที่จะร่วมทำงานกับพรรคใดก็ตามที่มีหลักการเดียวกัน มุ่งมั่นทำงานเพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่ใสสะอาดและมีเสถียรภาพ  ขณะที่นายอันวาร์ ประกาศว่า พรรคของตนได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด และเราจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ที่มีเสถียรภาพอย่างแน่นอน


หลายคนตั้งความหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลง หลังจากการเมืองมาเลเซียไร้เสถียรภาพมาหลายปีแล้ว พวกเขาอยากได้รัฐบาลชุดใหม่ ที่จะนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้า และหวังว่า มาเลเซียจะกลับไปเป็นเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชียอีกครั้ง  อย่างไรก็ตามการที่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก ความไม่แน่นอนทางการเมืองก็จะยังคงอยู่ ในขณะที่มาเลเซียต้องเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น


คุณอาจสนใจ