ต่างประเทศ

สหรัฐฯ แซงสเปน พบป่วย 'ฝีดาษลิง' มากสุดในโลก - ฟิลิปปินส์ พบแล้ว 1 รายแต่ไม่ระบุเพศ

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

30 views

สถานการณ์โรคฝีดาษลิงในต่างประเทศ ล่าสุดสหรัฐอเมริกา กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุดในโลกแล้ว แซงหน้าสเปน หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทะลุเกิน 4,906 ราย พบมากที่สุดในรัฐนิวยอร์ก 1,247 ราย ตามมาด้วยแคลิฟอร์เนีย 800 ราย

ส่วนที่ซานฟรานซิสโกพบผู้ติดเชื้อแล้ว 261 ราย ทำให้นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือฝีดาษลิง เป็นเมืองแรกของประเทศ

จากข้อมูลล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา หรือ CDC เผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้กระจายวัคซีนฝีดาษลิงไปยังหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นแล้วกว่า 310,000 โดส แต่ยังไม่เพียงพอ จึงประกาศจะสั่งซื้อวัคซีนอีก 5 ล้านโดส คาดว่าจะจัดส่งได้ปีหน้า

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ พบผู้ป่วยรายแรกอายุ 31 ปี มีประวัติเดินทางไปยังประเทศที่มีผู้ติดเชื้อหลายประเทศ ก่อนเดินทางกลับมาฟิลิปปินส์ ทางการฟิลิปปินส์ไม่เปิดเผยเพศของผู้ป่วยรายนี้ แต่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไม่ตืนตระหนก เพราะฝีดาษลิงไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโควิด และทางฟิลิปปินส์ได้ทำงานด้านวัคซีนร่วมกับสหรัฐฯ

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลก จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา หรือ CDC พบผู้ติดเชื้อ 21,158 คน ใน 78 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยร่วมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News