ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน 'จ่ามี' ถล่มเวียดนาม พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คน

โดย parichat_p

27 ต.ค. 2567

164 views

พายุโซนร้อนจ่ามีพัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนามด้วยความเร็วลมสูงสุด 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางการประกาศเตือนฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามเผยว่าศูนย์กลางของพายุโซนร้อนจ่ามีได้พัดขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดเถื่อเทียนเหว้ และเมืองดานัง เมื่อประมาณ 10 นาฬิกาที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ส่งผลให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก


นอกจากนี้ กระแสลมแรงยังพัดป้ายโฆษณาและต้นไม้ล้มลงบนถนน รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของประชาชน และมีคลื่นสูงซัดชายฝั่งจนทำให้เกิดน้ำท่วม


หน่วยงานด้านสภาพอากาศยังพยากรณ์ว่า หลายพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดกว๋างบินห์ไปจนถึงกว๋างนามจะมีฝนตกลงมาสะสมประมาณ 60 เซนติเมตร ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงพรุ่งนี้ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีน้ำท่วมสูง


ล่าสุด สนามบิน 4 แห่งในพื้นที่ทางตอนกลางของเวียดนามต้องประกาศปิดให้บริการชั่วคราว หนึ่งในนั้นคือสนามบินนานาชาติเมืองดานัง ที่ปิดให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้ไปจนถึงตี 4 ของวันพรุ่งนี้


ก่อนหน้าที่จะพัดขึ้นฝั่งของเวียดนาม พายุโซนร้อนจ่ามีได้ถล่มฟิลิปปินส์อย่างหนักหน่วงมาก่อน ล่าสุด มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คน ประชาชนอีกกว่าครึ่งล้านต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพราะเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ขณะเดียวกัน ยังมีคนสูญหายอีก 36 คน


หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือ เขตบีโกล (Bicol) มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตมากถึง 38 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำ เช่นเดียวกับเมืองบาทังกัส ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา พบผู้เสียชีวิต 55 คน


เจ้าหน้าที่กู้ภัยคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาดและเข้าถึงยากก่อนหน้านี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/484Kq71MwK4

คุณอาจสนใจ

Related News