ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์อ่วมหนัก! เหยื่อพายุโซนร้อน 'จ่ามี' พุ่ง 26 ศพ อพยพกว่า 1.5 แสนคน

โดย nattachat_c

25 ต.ค. 2567

138 views

พายุโซนร้อน 'จ่ามี' (Trami) พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์อย่างหนัก ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ต.ค. 2567 หลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ล่าสุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ และประชาชนมากกว่า 150,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้าน

พายุโซนร้อน 'จ่ามี' ซึ่งมีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า 'คริสติน' ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักบนเกาะลูซอน จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง และดินถล่มหลายจุด ในขณะที่ พายุซึ่งมีความเร็วลมสูงุดที่ 95 กม./ชม. เคลื่อนตัวไปทางตะวันตก ข้ามภูมิภาคภูเขาของเขตบริหาร 'กอร์ดีเยรา' มุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้

ทางการฟิลิปปินส์ต้องประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นพายุหนุนซัดฝั่ง (สตอร์มเซิร์จ) ในหลายจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ

ผู้เสียชีวิตที่พบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการจมน้ำ หรือดินถล่ม ในภูมิภาคบีโกล รวมถึงที่เมืองนากา ซึ่งมีรายงานพบผู้เสียชีวิตถึง 14 ศพ ในวันพฤหัสบดี

ตามข้อมูลจากสำนักงานป้องกันพลเรือนฟิลิปปินส์ ประชาชนมากกว่า 163,000 คน ส่วนใหญ่ของภูมิภาคบีโกล ต้องอพยพออกจากบ้าน เพื่อหนีน้ำท่วม ซึ่งบางจุดสูงเท่าหลังคาบ้าน 1 ชั้น แล้วไปอาศัยตามศูนย์หลบภัย

อิทธิพลของพายุ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวทั่วประเทศ ในวันพฤหัสบดี ส่วนธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ต้องยกเลิกการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News