ต่างประเทศ

อิสราเอลสั่งแบนเลขาฯยูเอ็น ห้ามเข้าประเทศ - ลั่น! ถล่มเอาคืนอิหร่านได้จากทุกที่

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2567

262 views

อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ประกาศลั่นว่า อิสราเอลได้สั่งห้าม อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ไม่ให้เข้าประเทศ เนื่องจากเขาไม่ได้ประณามการโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธของอิหร่านอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ อิหร่านยิงขีปนาวุธมากกว่า 180 ลูก ไปที่อิสราเอลเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้น ระหว่างกลุ่มตัวแทนของอิหร่านในเลบานอน เฮซบอลเลาะห์ ซึ่งแม้ว่าอิสราเอลจะสกัดกลางอากาศได้ แต่บางลูกสามารถเจาะระบบป้องกันขีปนาวุธได้ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งโดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กูเตอร์เรส ออกแถลงการณ์สั้น ๆ โดยอ้างถึง 'การโจมตีล่าสุดในตะวันออกกลาง' และประณามความขัดแย้ง 'ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ'

อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า การที่ กูเตอร์เรส ไม่เรียกร้องให้อิหร่านออกมาพูด ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาในอิสราเอล โดยในทวีตของ แคทซ์ ระบุว่า  "วันนี้ ข้าพเจ้าได้ประกาศให้เลขาธิการสหประชาชาติ @antonioguterres เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาในอิสราเอล และห้ามเขาเข้าประเทศ ใครก็ตามที่ไม่สามารถประณามการโจมตีอิสราเอลอย่างโหดร้ายของอิหร่านได้อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกทำ ก็ไม่สมควรที่จะเหยียบย่างเข้ามาบนแผ่นดินอิสราเอล เขาคือเลขาธิการที่ยังไม่ได้ประณามการสังหารหมู่ และการล่วงละเมิดทางเพศ ที่กระทำโดยกลุ่มฮามาส ที่สังหารเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และไม่ได้เป็นผู้นำความพยายามใด ๆ ในการประกาศให้กลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย

เลขาธิการที่ให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ผู้ข่มขืน และฆาตกรจากฮามาส เฮซบอลเลาะห์ ฮูตี และอิหร่าน ซึ่งเป็นเรือแม่ของการก่อการร้ายทั่วโลก จะถูกจดจำในฐานะรอยด่างพร้อยในประวัติศาสตร์ของยูเอ็น และอิสราเอลจะยังคงปกป้องพลเมืองของตน และรักษาศักดิ์ศรีของชาติไว้ ไม่ว่าจะมี อันโตนิโอ กูเตอร์เรส หรือไม่ก็ตาม”

ขณะเดียวกัน พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประกาศลั่นว่า อิสราเอลจะตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน และกองกำลังของอิหร่าน ซึ่งอิสราเอลสามารถโจมตีได้ทุกแห่งในตะวันออกกลาง โดยระบุว่า “เราจะตอบโต้ เราสามารถระบุตำแหน่งเป้าหมายสำคัญได้ และเราสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำ และทรงพลัง เรามีศักยภาพที่จะเข้าถึง และโจมตีทุกสถานที่ในตะวันออกกลาง และศัตรูของเราที่ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ก็จะเข้าใจในไม่ช้า”



คุณอาจสนใจ

Related News