ต่างประเทศ

อิสราเอลเดินหน้าถล่มเลบานอน สังหารผู้คนกว่า 550 ชีวิต ใน 2 วัน

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2567

242 views

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเลบานอน เปิดเผยในวันอังคารว่า การเดินหน้าโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 550 คน โดยกองทัพอิสราเอลยังคงทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ทางใต้ของเลบานอนหลายครั้งในวันอังคาร โดยพุ่งเป้าไปยังจุดที่อ้างว่าเป็นเป้าหมายกลุ่มเฮซบอลเลาะห์หลายสิบจุด ที่อิสราเอลระบุว่า ทำการยิงจรวดเข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือของตนหลายครั้งด้วย ขณะที่ฝ่ายเฮซบอลเลาะห์ กล่าวว่า ได้ยิงจรวดเข้าใส่ฐานทัพของอิสราเอลหลายจุดในวันอังคารเช่นกัน


จากสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้น ทำให้มีประชาชนหลายหมื่นคนในเลบานอน ถูกบีบให้ต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น และตัวเลขคนกลุ่มนี้น่าจะพุ่งขึ้นต่อไปอีก


ทางด้าน นาย โวลเกอร์ เทิร์ค ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีอิทธิพลพอจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในภูมิภาคนี้ ให้ทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อรับประกันว่าจะมีการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศอย่างแท้จริง


ความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นนี้ได้ทำให้สายการบินแอร์ฟรานซ์ กาตาร์แอร์เวย์ เอทิฮัด และสายการบินอื่น ๆ ยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออก สนามบินเบรุตแล้ว


ทั้งนี้ การโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ โดยกองทัพเทลอาวีฟระบุว่า ได้ถล่มเป้าหมายไปแล้วกว่า 1,500 จุด ในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอนไปแล้ว และมีรายงานว่า ผู้คนนับพันได้หลบหนีออกจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนแล้ว ส่งผลให้ถนนหลวงที่มุ่งหน้าไปทางเหนือของกรุงเบรุตแออัดคับคั่งอย่างมาก


ทั้งนี้ อิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์ระดมถล่มใส่กันนับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังกลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน โดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์อ้างว่า การโจมตีของฝ่ายตนนั้นเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส ซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิสราเอล ,เลบานอน

คุณอาจสนใจ