ต่างประเทศ

'ยุโรปกลาง-ตะวันออก' น้ำท่วมใหญ่ คร่าแล้ว 16 ศพ

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

568 views

เหตุน้ำท่วมรุนแรงในภูมิภาคยุโรปกลางกับยุโรปตะวันออก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ศพ แล้ว และสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยังเพิ่มไม่หยุด และมีผู้สูญหายอีกหลายราย ขณะที่ทางการของหลายประเทศเตือนว่า สถานการณ์เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง

ที่สาธารณรัฐเช็ก หญิงคนหนึ่งจมน้ำเสียชีวิต หลังแม่น้ำใกล้เมืองบรุนตาล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเมือง และมีผู้ที่ยังคงสูญหายอีก 7 ราย


ส่วนที่ออสเตรีย ชายวัย 70 ปีกับ 80 ปี จมน้ำเสียชีวิต หลังจากติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมของตัวเอง และยังเกิดเหตุนักดับเพลิงนายหนึ่ง เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์

ที่โปแลนด์ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 ศพแล้ว หลังจากศัลยแพทย์คนหนึ่ง จมน้ำเสียชีวิต ระหว่างเดินทางกลับจากโรงพยาบาล ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 4 ศพ  ทางใต้ของประเทศ

โดนัลด์ ทุสก์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีวาระฉุกเฉิน เพื่อเร่งอนุมัติงบประมาณ และการสนับสนุนแก่ผู้ประสบภัย ขณะที่ วิกตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศทั้งหมด เพื่ออยู่รับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ด้าน โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมในออสเตรีย, เช็ก, โรมาเนีย และโปแลนด์นั้น น่าตกใจมาก ซึ่งเยอรมนีขอแสดงความเสียใจต่อข่าวการเสียชีวิต และการสูญหายของประชาชน และพวกเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือ

ส่วนที่ออสเตรียนั้น ได้เกิดเหตุน้ำท่วมทำให้เขื่อนในออสเตรียแตกแล้ว 12 แห่ง คนนับพันไม่มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้ ขณะที่ประชาชนกว่า 25,000 คน ในเขตเทศบาลเมืองลิเลียลเฟลท์ ถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง โดยทางด้าน ปีเตอร์ เฟียลา นายกรัฐมนตรีของเช็ก เปิดเผยว่า ทั่วประเทศมีประชาชนต้องอพยพเพราะน้ำท่วมแล้วอย่างน้อย 12,000 คน โดยถึงแม้ว่าฝนจะหยุดต่างในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่แล้ว แต่สถานการณ์ยังคงวิกฤติเนื่องจากพายุยังคงเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก และระดับในแม่น้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News