ต่างประเทศ

เมียนมาเหยื่ออุทกภัยพุ่ง 89 ศพ สูญหายอีกเพียบ ด้าน สปป.ลาว เวียงจันทน์-หลวงพระบาง ท่วมหนัก

โดย passamon_a

16 ก.ย. 2567

201 views

ยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมา (พม่า) เพิ่มเป็นอย่างน้อย 74 ราย และยังสูญหาย 89 โดย ‘โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา’ สื่อในพม่า ระบุว่าเจ้าหน้าที่ยังระดมกำลังค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง พร้อมเสริมว่าอุทกภัยครั้งใหญ่นี้ทำให้บ้านเรือนกว่า 65,000 หลัง และเขื่อนอีก 5 แห่งพังเสียหาย ถือเป็นการซ้ำเติมให้สถานการณ์ที่ยากลำบากจากความรุนแรงหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2564 ยิ่งทวีความเลวร้ายและทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องเดือดร้อนมากขึ้น

สื่อเมียนมา ยังรายงานว่าระดับน้ำในแม่น้ำสะโตงหรือแม่น้ำซิตองและแม่น้ำพะโค ซึ่งไหลผ่านตอนกลางและตอนใต้ของเมียนมายังอยู่ในระดับอันตราย แต่คาดว่าน้ำจะลดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ทางการจัดตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ 82 แห่งเพื่อรองรับผู้ประสบภัย

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่ลาวนั้น ‘ลาวเชี่ยน ไทม์ส’ (Laotian Times) รายงานว่า นครเวียงจันทน์และหลวงพระบาง มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น บ้านเรือนประชาชนเสียหายหนัก ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย

คณะกรรมการแม่โขงได้ประกาศว่า นครเวียงจันทน์จะมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13-17 กันยายน โดยระดับสูงเกินกว่าระดับน้ำโขงที่เคยเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในเวียงจันทน์ เมื่อปี พ.ศ.2509 และ 2551 ชาวบ้านต่างนำเอากระสอบทรายมาวางเพื่อป้องกันน้ำท่วม

ขณะที่เมืองหลวงพระบาง ต้องเฝ้าระวังน้ำอย่างเข้มงวดในแม่น้ำคานและแม่น้ำโขงที่ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น และยังคงมีฝนตกหนักเพิ่มเติม อาจทำให้ระดับน้ำอยู่ในระดับอันตราย

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย หรือเตรียมการต่างๆ แต่สถานการณ์ยังคงเลวร้าย สนามบินท้องถิ่นปิดให้บริการชั่วคราว โรงพยาบาลชั้นล่างน้ำท่วมขัง บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย ถูกทำลาย ประชาชนต้องหลบภัยบนหลังคาบ้านเพราะระดับน้ำที่สูงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News