ต่างประเทศ

'กูเกิล' อ่วม! ศาลอียูปรับ 9.1 หมื่นล้าน แพ้คดีผูกขาดโฆษณา ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

135 views

'กูเกิล' แพ้คดีการผูกขาด ที่ผู้ซื้อจะได้เห็นรายการแนะนำสินค้าที่เฉพาะเจาะจงของกูเกิลเท่านั้น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลชั้นต้นของศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ปฏิเสธการอุทธรณ์ของกูเกิล ทำให้ทางบริษัทต้องจ่ายค่าปรับมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.18 หมื่นล้านบาท) ต่อคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของกลุ่มประเทศ 27 ประเทศ

ศาลระบุว่า “จากการตัดสินคดีในวันนี้ ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ไม่รับการอุทธรณ์ และยึดถือการตัดสินใจของศาล” ขณะที่ กูเกิลออกแถลงว่า “กูเกิลรู้สึกผิดหวังในคำตัดสินของศาล ซึ่งใช้ข้อเท็จจริงบางส่วนมาประกอบการพิจารณาเท่านั้น”

ก่ออนหน้านี้ใน ปี 2017 กูเกิลถูกกล่าวหาว่า ทางบริษัทได้ชี้นำให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตไปใช้บริการ 'กูเกิล ช้อบปิ้ง' (Google Shopping) ซึ่งส่งผลเสียต่อคู่แข่งทางการค้า โดยคดีนี้เป็นหนึ่งในคดีที่ทำให้กูเกิลต้องเสียค่าปรับหลายพันล้านยูโร หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปเข้มงวดในการจัดการกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งกูเกิลยืนยันว่า หลังจากการฟ้องร้องเมื่อปี 2017 กูเกิลพยายามส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรม และเริ่มการจัดประมูลสำหรับการจัดอันดับการค้นหาสินค้ากับบริษัทอื่น ๆ

กูเกิล ระบุว่า วิธีนี้ช่วยทำให้เกิดการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมมานานกว่า 7 ปี โดยได้แสดงเว็บไซต์ช่องทางบริการสินค้าอื่น ๆ ให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้าชมหลายพันครั้ง ทำให้มีการซื้อขายสินค้ามากกว่า 800 รายการ

นอกจากนี้ กูเกิลยังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดีการผูกขาดอีก 2 คดี ต่อศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์  และแพลตฟอร์มโฆษณา แอดเซนส์ (AdSense)


อีกทั้ง กูเกิลยังต้องเผชิญข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ในเรื่องการผูกขาดการค้าเช่นกัน

คุณอาจสนใจ