ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเล็งคลอดกฎหมาย แบนโซเชียลมีเดียจากเด็ก หวังให้เยาวชนทำกิจกรรมกลางแจ้ง

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

125 views

ออสเตรเลียเตรียมแผนที่จะออกกฎหมาย ห้ามการใช้แพลตฟอร์โซเชียลมีเดียในกลุ่มเด็กเยาวชน ในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบ ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ

นายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ประกาศว่า ได้เตรียมออกกฎหมายห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดีย ภายในปีนี้ โดยกฎหมายดังกล่าว จะกำหนดอายุขั้นต่ำในการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหวังลดความเสี่ยงที่โซเชียลมีเดียจะส่งผลเสียต่อสภาพร่างกาย และจิตใจ ของเยาวชน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดถึงอายุขั้นต่ำที่จะถูกห้ามใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งจะมีการหารือ และกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 14 หรือ 16 ปี

นายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี กล่าวว่า เขาอยากจะเห็นเด็ก และเยาวชน งดใช้อุปกรณ์ทันสมัยเหล่านี้ เพื่อเอาเวลาที่มีออกไปวิ่งเล่นบนสนามหญ้า ไปว่ายน้ำ ตีเทนนิส หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขาได้มีประสบการณ์จริงในชีวิตกับคนที่มีตัวตนจริง ๆ เพราะพวกเราต่างรู้ดีว่า โซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อการเข้าสังคมแค่ไหน

เขา กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผลกระทบทางจิตใจต่อเด็ก ๆ มากมาย จากการถูกบูลลี่ ผ่านโลกโซเชียล เพราะมันง่ายที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ลงในโลกโซเชียล โดยที่ไม่ต้องรับผิดชอบต่อความรู้สึกของคนอื่น และว่า นี่เป็นปัญหาระดับโลกที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังพยายามจัดการ ทุกคนรู้ดีว่ามันไม่ง่าย ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเป็นผู้ดำเนินการก่อน

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแล อี-เซฟตี้ (eSafety) ของออสเตรเลีย เพิ่งแจ้งขอความร่วมมือไปยังบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้หาแนวทางใส่รหัส เพื่อที่จะป้องกันเด็กเข้าถึงภาพโป๊เปลือย หรือคลิปที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายควบคุมทั้งอุตสาหกรรม



คุณอาจสนใจ