ต่างประเทศ

'ทรัมป์' ลั่นเก็บภาษีนำเข้า 100% ประเทศที่ไม่ใช้เงินดอลลาร์ค้าขาย - เล็งตั้ง 'อีลอน มัสก์' ร่วมคณะทำงาน

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

294 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในการรณรงค์หาเสียงที่รัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิงสเตท เมื่อวันที่ 7 กันยายน โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้ประกาศนโยบายที่จะเก็บภาษีนำเข้า 100% ต่อประเทศที่หลีกเลี่ยงการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยทรัมป์กล่าวว่า “หากคุณไม่ใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ คุณจะไม่ได้ทำการค้ากับสหรัฐฯ เพราะผมจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของคุณ 100%”

นโยบายครั้งนี้ของทรัมป์ ดูเหมือนว่าจะเป็นการสกัดความพยายามของหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มบริกส์ ที่มี จีน อินเดีย บราซิล รัสเซีย และแอฟริกาใต้ ที่พยายามลดอิทธิพลของสกุลเงินนี้ ด้วยการหันไปใช้เงินสกุลอื่นในการทำการค้าระหว่างประเทศ ซึ่ง ทรัมป์ เน้นย้ำว่า เขาต้องการให้ดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงเป็นสกุลเงินหลักของโลก หลังจากที่อิทธิพลสกุลเงินดอลลาร์ลดลงไปมาก

รายงาน ระบุว่า ทรัมป์ และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ได้หารือร่วมกันในเรื่องการดำเนินมาตรการลงโทษประเทศพันธมิตร หรือคู่ขัดแย้ง ที่พยายามทำการค้าในลักษณะทวิภาคีโดยใช้สกุลเงินอื่น ที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะใช้มาตรการต่าง ๆ อาทิ การควบคุมสินค้าส่งออก และมาตรการทางภาษี เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการกีดกันทางการค้า

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ ยังกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์กอีโคโนมิก ระบุว่า เขาจะจัดตั้ง 'คณะกรรมการประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาล' ซึ่งจะมีการแต่งตั้ง อีลอน มัสก์ เจ้าของเทสล่า และ สเปซเอ็กซ์ เป็นประธานคณะกรรมการนี้ หากชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

คณะกรรมการดังกล่าว จะทำหน้าที่ขจัดการฉ้อโกง และการจ่ายเงินที่ไม่เหมาะสม ภายในหกเดือนหลังจากก่อตั้งขึ้น และทำหน้าที่ตรวจสอบการเงิน และประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลกลางทั้งหมด” อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไร



คุณอาจสนใจ

Related News