ต่างประเทศ

จีน-รัสเซีย ส่งสารอวยพร 'คิม จองอึน' วันก่อตั้งเกาหลีเหนือ ครบ 76 ปี เปียงยางฉลองใหญ่

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

78 views

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ส่งสารอวยพรแสดงความยินดีมายังคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เนื่องในวาระการสถาปนาก่อตั้งประเทศของเกาหลีเหนือครบรอบ 76 ปี

ในสารของประธานาธิบดี ปูติน ระบุว่า ตนมั่นใจว่าความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างรัสเซีย และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ชื่อทางการของของเกาหลีเหนือ) นั้น จะได้รับการเสริมสร้างให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตามแผนที่วางไว้ด้วยความพยายามร่วมกันของเรา

ขณะที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องการติดต่อสื่อสาร และความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ในปีที่แล้วผู้นำ คิม จองอึน ได้ฉลองวาระครบรอบการก่อตั้งประเทศ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กันยายนของทุกปี ด้วยการจัดพิธีสวนสนาม และการเปลี่ยนทางการทูตที่เขาให้คำมั่นว่า จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย-จีน ให้แน่นแฟ้น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ได้จัดงานเฉลิมฉลองวันก่อตั้งประเทศ โดยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงนำโดย คิม ต็อกฮุน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเคารพสุสาน คิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และ คิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปู่ และพ่อของ คิม จองอึน ที่พระราชวังคัมซูซาน

เกาหลีเหนือยังจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่บริเวณจัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง โดยมีชาวเกาหลีเหนือออกมาร่วมฉลองกันอย่างเนืองแน่น

คุณอาจสนใจ

Related News