ต่างประเทศ

มาเลเซีย เริ่มส่งทุเรียนสดไปจีน หวังผลพวงช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

โดย weerawit_c

26 ส.ค. 2567

149 views

มาเลเซียเริ่มส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนแล้ว โดยผลไม้เมืองร้อนยอดนิยม 40 ตัน รวมถึงพันธุ์ยอดนิยมอย่าง "มูซังคิง" และ "แบล็กธอร์น" จะส่งออกเป็น 3 ระยะ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา


โดยทุเรียนสดล็อตแรก 15 ตัน ส่งออกไปแล้วเมื่อวันเสาร์ ล็อตที่สองได้รับการส่งออก 10 ตันในวันอาทิตย์ และล็อตที่สามจะส่งออกที่เหลือ


ก่อนหน้านี้ มาเลเซียสามารถส่งออกทุเรียนแช่แข็งไปยังจีนได้เท่านั้น ทว่าเมื่อเดือนมิถุนายน ทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงที่อนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดของมาเลเซียไปยังตลาดจีนได้


อาร์เธอร์ โจเซฟ คูรูป รองรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวที่อาคารขนส่งสินค้าของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ว่า "ในอดีต เราส่งออกทุเรียนแช่แข็งด้วยไนโตรเจนเหลวไปยังจีนได้เท่านั้น เราคาดว่าการดำเนินการตามแผนริเริ่มใหม่นี้จะส่งผลให้การส่งออกทุเรียนของเราไปยังจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก”


โดยทุเรียนสดทั้งหมดจะถูกขนส่งทางอากาศไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจว ซินเจิ้ง ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าหลักของจีน


“หากการขนส่งใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ มูลค่าของทุเรียนจะลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสามารถขนส่งผลไม้สดไปยังจีนได้ภายในหนึ่งวัน โดยการขนส่งไปยังเจิ้งโจวใช้เวลาประมาณห้าชั่วโมง มีแนวโน้มว่าทุเรียนจะพร้อมจำหน่ายในตลาดจีนภายใน 24 ชั่วโมง”  


ขณะที่ทางด้าน นาย เอริก ชาน ยี ฮง ประธานสมาคมผู้ผลิตทุเรียน เชื่อว่าการเปิดตัวการค้าทุเรียนสดจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของมาเลเซียด้วย และว่า “หากพวกเขา (ชาวจีน) ได้ลิ้มรสความอร่อยของทุเรียนสดของเรา พวกเขาอาจซื้อตั๋วเครื่องบินมามาเลเซียด้วย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเราได้เช่นกัน”

คุณอาจสนใจ

Related News