ต่างประเทศ

รัสเซียสุดระทึก! ภูเขาไฟปะทุ พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูง 8 กม. หลังแผ่นดินไหว 7.0

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

283 views

'ภูเขาไฟ ชิเวลุช'  ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเปโตรพาฟลอฟสก์-คัมชัดสกี เมืองชายฝั่งซึ่งมีประชากรราว 180,000 คน ในแคว้นคัมชัดกา ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย เกิดปะทุ ในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. 2567 หลังเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 นอกชายฝั่ง เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

สำนักข่าวทาสส์ ของรัสเซีย ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุพ่นเถ้าถ่านสูงขึ้นฟ้าประมาณ 8 กม. จากระดับน้ำทะเล ตามการประเมินด้วยสายตา นอกจากนั้น ภูเขาไฟยังปล่อยลาวาทะลักออกมาด้วย แต่ในเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภูเขาไฟ ชิเวลุช ปะทุหลังจากเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 ในทะเล จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเปโตรพาฟลอฟสก์-คัมชัดสกี ไปทางตะวันออกราว 88.5 กม. ที่ความลึกประมาณ 48 กม. เมื่อช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย

สำนักข่าวทาสส์ รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าตรวจสอบอาคารหลายแห่ง เพื่อประเมินความเสียหาย โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่อสังคม

สื่อของรัสเซีย ระบุด้วยว่า กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินรัสเซีย ไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด ต่างจากระบบเตือนภัยสึนามิสหรัฐฯ ที่ประกาศเตือนว่า อาจเกิดสึนามิอันตรายในรัศมี 300 กม. จากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตามแนวชายฝั่งของรัสเซีย ก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News