ต่างประเทศ

นักการเมืองตุรกีฉุนจัด วิวาทดุเดือดกลางสภา หลัง 'สส.เคยติดคุก' ได้เข้าสภาอีกครั้ง

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

183 views

นักการเมืองในสภาตุรกีทะเลาะถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน ในวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อรองหัวหน้าฝ่ายค้านโดนต่อย หลังจากที่เขาเรียกร้องให้ สส.คาน อะทาเลย์ ได้รับการอนุมัติเข้าสภา

ชายคนดังกล่าวในข้อเรียกร้องของรองหัวหน้าฝ่ายค้าน ซึ่งเคยมีประวัติเคยติดคุก จากข้อหาก่อการประท้วงต่อต้านรัฐบาล แต่ต่อมา ได้รับเลือกตั้งเข้าสภา

โดยจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า สส.หลายคนจากพรรคเอเคพี ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลกรูเข้าต่อย อาห์เหม็ด วิค ที่โพเดียม และมีอีกเป็นสิบคนร่วมวงการทะเลาะวิวาทครั้งนี้ จนถึงขั้นมีคนเลือดตกยางออก

ทั้งนี้ อะทาเลย์ ถูกศาลสั่งจำคุก 18 ปี ในปี 2022 หลังถูกกล่าวหาว่า พยายามล้มล้างรัฐบาล เพราะต้องสงสัยว่า ช่วยจัดตั้งมวลชนในการประท้วงเมื่อปี 2013 โดยผู้ร่วมขบวนการยังถูกจำคุกในเวลานี้  

แม้ว่า จะถูกคุมขัง แต่ อะทาเลย์ ได้รับเลือกตั้งเเป็น สส.ในเดือนพฤษภาคม โดยเป็นตัวเเทนของพรรคทีไอพี และในเวลาต่อมา สภามีมติให้เขายุติบทบาท แต่ว่าเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญตุรกี สั่งให้ความพยายามสกัด อะทาเลย์ ของสภาเป็นโมฆะ

ซิค ซึ่งทำหน้าที่รองประธานสภาสั่งให้ที่ประชุมพัก 45 นาที หลังการตะลุมบอน และพรรคทีไอพีเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว อะทาเลย์ จากคุก

------------

คุณอาจสนใจ

Related News