ต่างประเทศ

ผลสืบสวนชี้ จนท.สหประชาชาติ 9 คน มีเอี่ยวในการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ เมื่อ 7 ต.ค.66

โดย nattachat_c

6 ส.ค. 2567

212 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. 2567 ว่า เจ้าหน้าที่ 9 นาย ของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) อาจมีส่วนร่วมในการโจมตีครั้งใหญ่ของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกสหประชาชาติ กล่าวว่า สำนักงานควบคุมดูแลภายในแห่งสหประชาชาติ (OIOS) เสร็จสิ้นการสืบสวนเจ้าหน้าที่ของ UNRWA 19 คนที่ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีเมื่อ 7 ต.ค. และมีหลักฐานเพียงพอจะสรุปว่า เจ้าหน้าที่ 9 นาย อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว

ฮัก บอกอีกว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 9 คน ที่การสืบสวนสรุปว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีนั้นเป็นผู้ชายทั้งหมด และพวกเขาจะถูกไล่ออก แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า พวกเขาทำอะไรลงไป

ทั้งนี้ สหประชาชาติเริ่มการสืบสวนเจ้าหน้าที่ของ UNRWA หลังจากอิสราเอลตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ UNRWA 12 นาย ว่า มีส่วนร่วมในการโจมตีเมื่อ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นชนวนเหตุทำให้สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้น และดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้

อิสราเอลยกระดับการกล่าวหาขึ้นไปอีกในเดือนมีนาคม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของ UNRWA มากกว่า 450 นาย เป็นผู้ปฏิบัติการทางทหารในกลุ่มก่อการร้ายในกาซา

ขณะที่ UNRWA อ้างว่า ลูกจ้างบางคนของพวกเขาที่อิสราเอลปล่อยตัวกลับกาซาเมื่อเดือนมีนาคม ถูกกดดันอย่างหนักจากทางการอิสราเอลให้รับสารภาพว่า UNRWA มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส และเจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเมื่อ 7 ต.ค 2566

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News