ต่างประเทศ

ตะวันตกแนะพลเมืองหนีออกจาก 'เลบานอน' ด่วน - เลี่ยงไป 'อิสราเอล' หวั่นสงครามปะทุ

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2567

115 views

จากกรณีที่รัฐบาลอิหร่านประกาศว่า จะตอบโต้อิสราเอลอย่างรุนแรงต่อการสังหาร 'อิสมาอิล ฮานิเยห์' ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ระหว่างพำนักอยู่ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านนั้น กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการสังหาร 'ฟูอาด ชูคร์' ผู้บัญชาการกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ไป ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันอย่างหนักว่า จะทำให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบในตะวันออกกลางขึ้น ทำให้ขณะนี้ มีหลายชาติตะวันตกได้ขอให้ประชาชนของตัวเองออกจากเลบานอนกันอย่างเร่งด่วน

สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ประกาศให้พลเมืองอเมริกันเร่งเดินทางออกจากเลบานอน ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงหนัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลัง เดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร แถลงว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางอาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ สวีเดนประกาศให้พลเมืองออกจากเลบานอนแล้ว และนอกจากสหรัฐฯ แล้ว กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส และกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดน ก็แนะนำให้พลเมืองของตนเร่งเดินทางออกจากเลบานอนโดยเร็วที่สุด

ขณะที่แคนาดาประกาศเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอิสราเอลนอกเหนือจากคำแนะนำเดิม ที่ระบุว่า ไม่ให้เดินทางไปเลบานอน เนื่องจากสถานการณ์ในภูมิภาคอาจเลวร้ายลง ส่วนฝรั่งเศสก็ประกาศขอให้พลเมืองออกจากเลบานอนโดยด่วนเช่นกัน

รายงานระบุด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00:25 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยิงจรวดคัตยูชาหลายสิบลูกโจมตีเมืองเบตฮิลเลล ทางตอนเหนือของอิสราเอล ภาพที่ถูกโพสต์บนโลกออนไลน์เผยให้เห็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสกัดกั้นขีปนาวุธจากฝั่งเลบานอน เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ แถลงว่า การโจมตีครั้งล่าสุด เป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ รวมถึงตอบโต้กองทัพอิสราเอลที่โจมตีเมืองคฟาร์ เคล่า และเมืองเดอีร์ ซีเรียเน ในเลบานอน จนมีพลเรือนได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News