ต่างประเทศ

'ยูเอ็น' หวั่นกลายเป็นสงครามตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส-นายพลเฮซบอลเลาะห์

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

213 views

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงต่อเหตุการร์ความรุนแรง ที่ขยายวงลุกลามขึ้นในตะวันออกกลาง โดยระบุว่า การโจมตีในกรุงเบรุต (เมืองหลวงของเลบานอน) และ กรุงเตหะราน (เมืองหลวงของอิหร่าน) ในสัปดาห์นี้ ถือเป็นการ 'ยกระดับความรุนแรงที่อันตรายอย่างยิ่ง' โดยที่การอดทนอดกลั้นนั้นไม่เพียงพอ

ดูจาร์ริค กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า การยับยั้งชั่งใจเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอในช่วงเวลาที่อ่อนไหวอย่างยิ่งเช่นนี้ และ เลขาธิการสหประชาชาติขอเรียกร้องให้ทุกคนทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาค เพื่อประโยชน์ของสันติภาพ และเสถียรภาพ ในระยะยาวสำหรับทุกคน"

นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) จะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อปกป้องบุคลากร และผลประโยชน์ของตน ในตะวันออกกลาง หลังจากการโจมตีเมื่อไม่นานนี้ และ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ เพื่อหลีกเลี่ยงการลุกลามไปสู่ความขัดแย้งในภูมิภาคที่กว้างขึ้น

-------------

ขณะที่ทางด้าน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวที่สิงคโปร์ว่า ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาเป็นกุญแจในการหลีกเลี่ยงสงครามในภูมิภาค ที่จะยกระดับรุนแรงขึ้น และว่า สหรัฐฯ ไม่ได้รับทราบมาก่อน และไม่เกี่ยวข้องกับการสังหาร ฮานิเยห์

ส่วนฝั่ง 'กาตาร์' ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวกลางเจรจาหยุดยิงกาซาร่วมกับ 'อียิปต์-สหรัฐฯ' ประณามการสังหาร ฮานิเยห์ ว่า เป็นการยกระดับความขัดแย้งที่อันตรายยิ่ง ด้านอียิปต์ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงการขาดความมุ่งมั่นทางการเมืองของอิสราเอล ในการมีส่วนร่วมเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาค เช่นเดียวกับ จีน รัสเซีย ตุรกี และอิรัก ที่ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News