ต่างประเทศ

เวเนซุเอลาเดือด! ประชาชนประท้วงผลเลือกตั้งประธานาธิบดี ฝ่ายค้านยันชนะขาดกวาด 73%

โดย nattachat_c

31 ก.ค. 2567

108 views

ชาวเวเนซุเอลาออกมาประท้วง ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่สภาเลือกตั้งแห่งชาติประกาศ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2026 ซึ่งรับรองชัยชนะของ 'นิโกลัส มาดูโร' ให้รั้งตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 3 ต่อไปอีก 6 ปี โดยระบุว่า มาดูโร ได้คะแนนเสียง 51.2% เฉือนเอาชนะ 'เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเดีย' ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากฝ่ายค้าน ที่ได้คะแนนเสียง 44.2%

มาเรีย คอรินา มาชาโด ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมายืนยันว่า ฝ่ายค้านเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงมากถึง 73.2% พร้อมให้รายละเอียดตัวเลขว่า มีผู้ลงคะแนนให้มาดูโรเพียง 2.75 ล้านเสียง แต่มีผู้ลงคะแนนให้กับอูร์รูเดียถึง 6.27 ล้านเสียง

ตัวเลขดังกล่าว แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศก่อนหน้านี้ว่า มาดูโร ได้คะแนนไป 5.15 ล้านเสียง ขณะที่ อูร์รูเดียว ได้คะแนนเสียงสนับสนุน 4.45 ล้านเสียง  


ทั้งนี้ ฝ่ายค้าน ระบุว่า มีการบันทึกคะแนนที่นับไปได้แค่ราว 40% เท่านั้น โดยผู้สังเกตการณ์บางคน ถูกสกัดกั้นไม่ให้ติดตามผลการนับคะแนน ขณะที่ ในบางพื้นที่ก็ไม่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลการนับคะแนนด้วย

ผลเลือกตั้งที่ประกาศอย่างเป็นทางการ ได้ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นทั่วประเทศตามมา ในช่วงค่ำวันที่ 29 กรกฎาคม โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ในรัฐตาชีรา และเมืองมาราไกย์ ผู้ประท้วงยังรวมตัวกันใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงการากัส และด้านนอกที่ทำการรัฐบาลบางแห่ง โดยศูนย์สังเกตการณ์ความขัดแย้งของเวเนซุเอลา ระบุว่า จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม มีการประท้วงเกิดขึ้นแล้ว 187 ครั้งใน 20 รัฐ

นอกจากนั้น ยังมีการทำลายอนุสาวรีย์ ของอดีตประธานาธิบดี 'ฮิวโก ชาเวซ' อีกด้วย

มาดูโร ได้กล่าวปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ในช่วงค่ำวันเดียวกันว่า รัฐบาลรู้วิธีที่จะรับมือกับสถานการณ์ และวิธีที่จะเอาชนะผู้ก่อเหตุรุนแรง


ขณะที่ วลาดิมีร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกลาโหม ออกมาเตือนว่า ไม่ควรให้เกิดเหตุเลวร้ายเหมือนในปี 2014, 2017 และ 2019 ขึ้นอีก ซึ่งผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้ออกมาเดินขบวนบนท้องถนน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

-------------

คุณอาจสนใจ