ต่างประเทศ

'โจโก วิโดโด' ปธน.อินโดนีเซีย ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานที่เมืองหลวงใหม่วันแรก

โดย nattachat_c

30 ก.ค. 2567

160 views

ประธานาธิบดี 'โจโก วิโดโด' ของอินโดนีเซีย เดินทางถึงเมืองนูซันตารา เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว ซึ่ง โจโก วิโดโด ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปยังสำนักงานแห่งใหม่

ผู้นำอินโดนีเซียได้ขี่มอเตอร์ไซค์ พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูง และประชาชนจำนวนหนึ่ง ผ่านถนนเก็บค่าผ่านทางไปยังเมืองนูซันตารา โดยเขาสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีดำนำขบวน


ขณะที่ บาซูกิ ฮาดิมุลโจโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและที่อยู่อาศัย ขี่ตามมาด้านหลัง รวมถึงคู่รักคนดัง 'ราฟฟี อาหมัด - นากีตา สลาวินา' 


ผู้นำอินโดนีเซียยังเข้าร่วมพิธีเปิดสะพาน ปูเลา บาลัง ที่เพิ่งก่อสร้างใหม่ ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองหลวงแห่งใหม่กับเมืองบาลิกปาปัน โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1.43 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3,147 ล้านบาท) ซึ่ง วิโดโด ยังเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่ในเร็ว ๆ นี้ โดยกำลังรอรัฐมนตรีบางส่วนที่ยังคงทำงานอยู่ในต่างประเทศ

การก่อสร้างเมืองแห่งใหม่ เริ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2562 หลังจากที่ วิโดโด ประกาศว่า กรุงจาการ์ตาจะไม่มีสถานะเป็นเมืองหลวงอีกต่อไป หลังจากเมืองมหานครแห่งนี้ประสบปัญหามลพิษ และความแออัด เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และกำลังจมลงอย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้ เมืองหลวงแห่งใหม่จะมีขนาดใหญ่กว่ามหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประมาณสองเท่า และจะเป็นเมืองสีเขียวแห่งอนาคตที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ป่าไม้และสวนสาธารณะ ซึ่งใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน และการจัดการขยะ อย่างชาญฉลาด

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และชุมชนพื้นเมือง ซึ่งระบุว่า โครงการดังกล่าวทำลายสิ่งแวดล้อม  ทำให้ที่อยู่อาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น อุรังอุตังที่ลดน้อยลง และทำให้ชาวพื้นเมืองซึ่งพึ่งพาที่ดินผืนนี้ในการยังชีพ ต้องอพยพออกไป

'นูซันตารา' เมืองหลวงแห่งใหม่ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในระหว่างการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพครบรอบ 79 ปี ของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในเดือนสิงหาคมนี้

-------------

คุณอาจสนใจ