ต่างประเทศ

กองทัพสหรัฐฯ ยอมรับอยู่เบื้องหลังดิสเครดิต 'วัคซีนซิโนแวค' ทั่วเอเชีย-ตะวันออกกลาง

โดย nattachat_c

29 ก.ค. 2567

1.4K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ  ยอมรับว่า เป็นผู้ดำเนินยุทธการลับ มีเป้าหมายทำลายความน่าเชื่อถือวัคซีนซิโนแวค (วัคซีนโควิดของจีน) ในฟิลิปปินส์ รวมถึงทั่วเอเชีย และตะวันออกกลาง ด้วย

โดยในเนื้อหาจดหมายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงฟิลิปปินส์ ลงวันที่ 25 มิถุนายน ได้ระบุว่า "มันเป็นความจริงที่ (กระทรวงกลาโหม) ส่งสารถึงผู้รับฟิลิปปินส์ เพื่อตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค"

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าว เริ่มขึ้นในปี 2020 หลังจากจีนประกาศว่า จะแจกจ่ายวัคซีนซิโนแวคให้ฟิลิปปินส์แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย และหลังจากนั้น ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ได้ออกคำสั่งให้ศูนย์ปฏิบัติการจิตวิทยาในฟลอริดา จัดตั้งบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมขึ้นมาอย่างน้อย 300 บัญชี เพื่อใส่ร้ายป้ายสีวัคซีนจีน


โดยหนึ่งในข้อความที่ใส่ร้ายก็คือเช่น "โควิดมาจากจีนและวัคซีนมาจากจีน อย่าไปเชื่อใจจีน" และ  "PPE (ชุดป้องกันเชื้อโรค) หน้ากากอนามัย วัคซีน ล้วนเป็นของปลอม แต่โคโรนาไวรัสเป็นของจริง"

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอน ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ทหารหลายนายที่เกี่ยวข้องกับยุทธการนี้ รู้ดีว่าเป้าหมายของแผนการ ไม่ได้ปกป้องชาวฟิลิปปินส์จากวัคซีนที่ไม่ปลอดภัย แต่เป็นการสร้างความแปดเปื้อนแก่ชื่อเสียงของจีน

โดยหลังจากนั้นไม่นาน ยุทธการโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวก็ถูกขยายวงออกไปนอกฟิลิปปินส์ โดยผู้รับสารมุสลิมทั่วเอเชียกลาง และตะวันออกกลาง ได้รับการบอกเล่าว่า วัคซีนซิโนแวคปนเปื้อนเจลลาตินหมู เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมายอิสลาม ซึ่งทำให้ในครั้งนั้น ทางซิโนแวคต้องออกมาแถลงยืนยันว่า วัคซีนผลิตโดยปราศจากส่วนประกอบของหมูใด ๆ

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News