ต่างประเทศ

'เทสล่า' เจอสงครามราคา รายได้รวมไตรมาส 2 พุ่ง แต่กำไรลดฮวบเกือบครึ่ง หุ้นตก 4% ทันที

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

148 views

'เทสล่า' ค่ายรถอีวีของมหาเศรษฐี 'อีลอน มัสก์' รายงานผลดำเนินการไตรมาสที่ 2 ปรากฏว่า ทางค่ายสามารถส่งมอบรถได้มากขึ้น และทำให้มีรายได้รวมมากขึ้นอันเป็นผลจากการลดราคา และให้โปรโมชั่นมากขึ้น แต่ปรากฏว่า ผลกำไรกลับลดลง 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดยรายได้รวมของเทสล่า ในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน ปีนี้ อยู่ที่ 2.550 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 2.493 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 2.477 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แต่กระนั้น ปรากฏว่า ผลกำไรสุทธิของเทสล่ากลับลดลงมาอยู่ที่ 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ลดลงถึง 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 2.70 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และทำให้ราคาหุ้นของเทสล่าหล่นฮวบทันที 4%  

ทั้งนี้ กำไรที่ลดลงอย่างฮวบฮาบนั้น เป็นผลจากการลดราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงการทุ่มทุนก้อนใหญ่กับระบบขับขี่อัตโนมัติ และเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี AI มากขึ้น

นอกจากนั้น ผลกำไรที่ลดลง ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเทสล่าที่กำลังต่อสู้กับความกดดันในการแข่งขันของวงการรถอีวี ซึ่งกระตุ้นให้ต้องมีการลดราคาครั้งแล้วครั้งเล่า ในตลาดสำคัญ ๆ ทั่วโลก

ต้นปีนี้ เทสล่า ยังปลดพนักงานทั่วโลก 10% (ราว 14,000 คน) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดค่าใช้จ่าย เพื่อนำเงินไปอุดหนุนการลงทุนโครงการใหญ่ และโครงการใหม่ ๆ ซึ่งการปรับโครงสร้างนี้ ส่งผลให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายพิเศษ 622 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ผ่านมาด้วย

ในไตรมาส 2 เทสล่า ยังพักการพัฒนารถรุ่นใหม่ราคาถูกลง ซึ่งเคยคาดกันว่า น่าจะอยู่ที่ราว 25,000 ดอลลาร์ และหันไปทุ่มเทกับการพัฒนาแท็กซี่อัตโนมัติแทน

------------

คุณอาจสนใจ

Related News