ต่างประเทศ

ศาลสูงบังกลาเทศ ยกเลิกโควตาจ้างงานภาครัฐ คว่ำคำตัดสินศาลชั้นต้น หลังจุดชนวนประท้วง ดับ 114 ศพ

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

136 views

ศาลฎีกาบังกลาเทศมีคำตัดสินประกาศยกเลิกโควตาการเข้ารับราชการส่วนใหญ่  ที่เป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ ที่นำโดยนักศึกษาในบังกลาเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 114 ราย

แผนกอุทธรณ์ของศาลยกเลิกคำสั่งศาลชั้นต้น ที่ให้คืนโควต้างานที่เคยกำหนดให้ครอบครัวของผู้ที่ต่อสู้ในสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานในปี 2514 เข้ารับราชการในสัดส่วน 30% ซึ่งรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา ได้ยกเลิกไป แต่ศาลชั้นต้นได้คืนสถานะให้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จุดชนวนการประท้วงให้ลุกลามขึ้น

ศาลระบุว่า 93% ของการจ้างงานภาครัฐ จะทำผ่านการเปิดรับสมัครผู้มีความสามารถตามความเหมาะสม โดยไม่มีการกำหนดโควตาของผู้เข้ารับราชการแต่อย่างใด    

ทั้งนี้  รัฐบาลบังกลาเทศได้ประกาศขยายเวลาในมาตรการเคอร์ฟิวออกไปจนถึงเวลา 15.00 น. และมาตรการเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้ต่อไปอีก แต่ยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอน โดยจะมีการหยุดพักเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้ออกไปหาข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น

การขยายเวลาเคอร์ฟิวมีขึ้น ในขณะที่ทางการเตรียมพร้อมรับมือคำตัดสินของศาลฎีกาก่อนหน้านี้ โดยทหารได้ลาดตระเวนไปตามท้องถนนของกรุงธากา ที่กลายเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ที่ลุกลามจนกลายเป็นการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับฝ่ายความมั่นคง

ทั้งนี้ บริการอินเตอร์เน็ต และการส่งข้อความในบังกลาเทศ ถูกระงับไปตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม ทำให้ประเทศถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยมีรายงานว่า ตำรวจได้เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News