ต่างประเทศ

'อีลอน มัสก์' ทุ่มเงินหนุนเลือกตั้ง 'โดนัลด์ ทรัมป์' กว่า 1.6 พันล้านบาทต่อเดือน

โดย nattachat_c

17 ก.ค. 2567

104 views

'อิลอน มัสก์' มหาเศรษฐีอันดับต้นของโลก วางแผนที่จะมอบเงิน 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 1.6 พันล้านบาท) ต่อเดือน ให้กับ 'อเมริกา แพค' (America PAC) ซึ่งเป็น คณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองระดับสูง ที่สนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรครีพับลิกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาสหรัฐฯ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ ทรัมป์ ถูกลอบสังหาร มัสก์ได้ออกมาประกาศสนับสนุนการชิงตำแหน่งของทรัมป์ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางเมืองของมัสก์ไปทางฝั่งทรัมป์

เหตุลอบสังหารดังกล่าว ไม่เพียงแต่จะมีผู้หันมาสนับสนุนทรัมป์เพิ่มขึ้นเท่านั้น แม้แต่มูลค่าหุ้นของ บริษัท ทรัมป์ มีเดีย เจ้าของแพลตฟอร์ม 'ทรูธ' (truth) ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียของทรัมป์ ก็พุ่งสูงขึ้นหลังความพยายามลอบสังหาร โดยราคาหุ้นได้เพิ่มขึ้นถึง 70% ก่อนเปิดตลาดในช่วงสุดสัปดาห์ ก่อนที่จะลดลงมาปิดตัวที่เพิ่มขึ้น 31% ในท้ายที่สุด

ทั้งนี้  การเพิ่มขึ้นดังกล่าว สะท้อนถึงการเดิมพันว่าเหตุลอบสังหารครั้งนี้ ช่วยเพิ่มโอกาสที่ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News