ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเดือด ผู้สนับสนุนฝ่ายซ้าย 'ก่อจลาจล-ปล้นสะดม' ฉลองชัยเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

9 ก.ค. 2567

164 views

เกิดเหตุจลาจล ปะทะ และปล้นสะดม ทั่วฝรั่งเศส หลังพวกผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายไหลบ่าสู่ท้องถน ฉลองชัยชนะของแนวร่วม นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนต์ ที่มีเหนือพรรคฝ่ายขวา เนชันแรล แรลลี และพรรคสายกลางของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ในศึกเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตำรวจต้องส่งกำลังมากกว่า 30,000 นาย ไปทั่วประเทศ เฉพาะที่กรุงปารีสนั้นต้องใช้กำลังถึง 5,000 นาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังจากที่ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น ก่อนหน้าศึกเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายขวากับฝ่ายซ้าย

ไม่นานหลังมีการแถลงผลเลือกตั้งรัฐสภา ในค่ำคืนวันอาทิตย์ เหตุจลาจลได้ปะทุขึ้นบริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนแนวร่วม นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนต์ ในย่านกลางกรุงปารีส ตามด้วยในเมืองน็องต์ / ลียง / มาร์กเซย์ และแรนส์ โดยฝูงชนพากันรวมตัวกันที่จัตุรัสสาธารณรัฐ ยิงพลุไฟ และตะโกนฉลองชัยชนะ

ตำรวจพยายามเข้าสลายฝูงชนด้วยแก๊สน้ำตา ในขณะที่ฝูงม็อบสวมหน้ากากเริ่มขว้างปาขวดน้ำ จัดตั้งแนวกั้น และจุดไฟเผาจักรยานยนต์ มีรายงานว่า มีตำรวจอย่างน้อย 1 นาย ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดเพลิง


ขณะที่ บรรดาร้านอาหาร ธนาคาร และสถานที่อื่น ๆ ในกรุงปารีส แม้ว่าจะปิดกั้นเสริมความแข็งแรงแก่ประตูหน้าต่างด้วยแผ่นไม้ก่อนถึงวันเลือกตั้ง แต่สุดท้ายแล้ว ฝูงม็อบยังสามารถบุกปล้นสะดมร้านค้าต่าง ๆ ไปได้หลายแห่ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเนชั่นแนล แรลลี (อาร์เอ็น) พรรคฝ่ายขวา ทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งในศึกเลือกรัฐสภาอียู เอาชนะพรรคเรอแนซ็องส์ พรรคสายกลางของเขา ด้วยคะแนนโหวตมากกว่า 2 เท่า

อย่างไรก็ตาม แม้มีคะแนนนำในศึกเลือกตั้งรอบแรก แต่พรรคอาร์เอ็น ซึ่งเป็นฝ่ายขวา กลับประสบความพ่ายแพ้ในรอบ 2 มีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 3 คว้าเก้าอี้มาได้ 148 ที่นั่ง ส่วนแนวร่วม นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนต์ ซึ่งก้าวมาเป็นผู้ชนะ คว้าเก้าอี้ไป 182 ที่นั่ง และพันธมิตรสายกลางของมาครง รั้งอันดับ 2 คว้าเก้าอี้ไป 168 ที่นั่ง ทำให้ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News