ต่างประเทศ

ชาวสเปนรวมตัวต้าน 'นักท่องเที่ยวต่างชาติล้นเมือง' ในบาร์เซโลนา

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2567

123 views

ชาวสเปนนับพันคนรวมตัวกลางเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสเปน ไม่พอใจการท่องเที่ยวล้นเมือง (โอเวอร์ ทัวริสซึ่ม: Overtourism' ทำคนในพื้นที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ และที่อยู่อาศัย ถือป้ายข้อความขับไล่ “นักท่องเที่ยวกลับบ้านไป”     

โดย ผู้ประท้วงจำนวนราว 2,800 คน รวมตัวไม่พอใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจนล้นที่เรียกว่า Overtourism หรือ ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง หมายถึง สถานการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และกระจุกตัว จนเกินความสามารถในการรองรับพื้นที่ของแหล่งท่องเที่ยว

การประท้วงมีขึ้นภายใต้สโลแกน “พอกันที! จำกัดจำนวนในการท่องเที่ยว” และเพื่อเรียกร้องสำหรับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ที่จะลดจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนหลายล้านคนที่เข้ามาเยือนทุกปี

หลังเกิดปัญหาเมืองบาร์เซโลนายอดนิยม ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญากำลังเปิดปัญหาวิกฤติที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน และพบว่า ราคาบ้านพุ่งไป 68% เมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อนหน้า

การท่องเที่ยว ทำให้อัตราค่าเช่าพุ่งสูง 18% เมื่อมิถุนายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  ไม่ว่าทั้งใน บาร์เซโลนา และ มาดริด  โดย ชาวเมืองบางส่วนออกมากล่าวโทษการเพิ่มของราคาไปที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และสร้างความไม่พอใจให้กับชาวสเปนที่อาศัยในพื้นที่ และทำให้เกิดการประท้วง

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนบาร์เซโลนา 12 ล้านคน

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News