ต่างประเทศ

สื่อนอกตีข่าว BYD เปิดตัวโรงงานผลิตรถอีวีใน ‘ไทย’ แห่งแรกในอาเซียน

โดย petchpawee_k

5 ก.ค. 2567

447 views

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จังหวัดระยองเมื่อวานนี้ 4 กรกฎาคม  ทำให้ไทยกลายเป็นฐานที่ตั้งโรงงานแห่งแรกของบริษัท ในภูมิภาคอาเซียน ที่ BYD เข้ามาเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดรถอีวีที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว


นาย หวัง ฉวนฝู  ซีอีโอและประธาน BYD กบาวในพิธีเปิดโรงงานว่า “ประเทศไทยมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า และกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่แห่งการผลิตรถยนต์” ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเม็ดเงินลงทุนกว่า 1,440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 52,700 ล้านบาท) ที่ BYD เตรียมใช้เพื่อขยายฐานการผลิตรถยนต์ในไทย โดยมีปัจจัยส่งเสริมจากมาตรการอุดหนุนและแรงจูงใจทางภาษีของภาครัฐ


ทั้งนี้ รัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 30% จากกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งหมดราว 2.5 ล้านคันภายในปี 2030 โดยประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการประกอบและส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคมานานแล้ว และมีค่ายรถจากญี่ปุ่นเข้ามาครองตลาดอยู่เป็นเวลานานแล้ว เช่น โตโยต้า มอเตอร์ส ฮอนด้า มอเตอร์ส และอีซูซุ มอเตอร์ส เป็นต้น


สำหรับโรงงาน BYD แห่งแรกในไทยซึ่งบริษัทได้ประกาศแผนก่อสร้างเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ใช้เม็ดเงินลงทุนราว 490 ล้านดอลลาร์ (ราว 17,900 ล้านบาท) และจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ราว 150,000 คันต่อปี รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบ พลัก-อิน ไฮบริด  (plug-in hybrid) ด้วย


ทางด้าน หลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการใหญ่ของ BYD ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว่า จะมีการประกอบแบตเตอรี่และชิ้นส่วนที่สำคัญอื่นๆ ที่โรงงานแห่งนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  BYD ,รถEV ,รถอีวี

คุณอาจสนใจ