ต่างประเทศ

'จูเลียน อัสซานจ์' ผู้ก่อตั้ง ‘วิกิลีกส์’ เดินทางกลับออสเตรเลียแล้ว จบคดีที่ยืดเยื้อมานาน

โดย nattachat_c

27 มิ.ย. 2567

82 views

'จูเลียน อัสซานจ์' ผู้ก่อตั้งเว็บ 'วิกิลีกส์' เดินทางกลับออสเตรเลียประเทศบ้านเกิด ในวันพุธ ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หลังจากก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง เขาสารภาพรับผิดเรื่องการนำข้อมูลความลับทางกลาโหมของสหรัฐฯ มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสรุปคดี ที่เขาตกลงกันกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หลังจากที่คดีนี้ดำเนินมายาวนาน

การดำเนินคดีที่เป็นบทสรุปของการต่อสู้เกิดขึ้นที่กรุงไซปัน เมืองหลวงของหมู่เกาะ นอร์เทิร์น มาเรียนา ซึ่งเป็นดินเเดนในเครือการปกครองของสหรัฐฯ

การไต่สวนคดีถูกจัดขึ้นที่เกาะนี้ เพราะอัสซานจ์วัย 52 ปี ไม่ยอมเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ และเพราะไซปันอยู่ใกล้กับออสเตรเลีย ประเทศบ้านเกิดของเขา

ข้อตกลงยอมรับสารภาพผิดนี้ จะทำให้อัสซานจ์ไม่ต้องรับโทษจำคุกใด ๆ เพิ่มเติม หลังใช้ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาหลบอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน เพราะถูกทางการสวีเดนตามจับในข้อหาข่มขืน ก่อนที่เขาจะถูกทางการอังกฤษจับขังในเวลาต่อมา

อัยการยอมตกลงที่จะทำข้อตกลงนี้ หลังยอมรับการที่อัสซานจ์รับโทษในเรือนจำความมั่นคงสูงของอังกฤษแล้วเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เขาพยายามต่อสู้ไม่ให้ต้องถูกส่งตัวมายังสหรัฐฯ เพื่อเผชิญการไต่สวน และลงโทษ

ทั้งนี้ อัสซานจ์ได้รับการยกย่องจากผู้คนทั่วโลก ในฐานะผู้เปิดเผยความจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก และอัฟกานิสถาน แต่ชื่อเสียงของเขาก็มัวหมองลงเพราะข้อกล่าวหาในคดีข่มขืน ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ข้อตกลงยอมรับผิดของอัสซานจ์นี้ได้ข้อสรุปออกมา ไม่กี่เดือนหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ตนกำลังพิจารณาคำร้องจากออสเตรเลียให้สหรัฐฯ เลิกพยายามดำเนินคดีกับผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์เสียที

--------------------

คุณอาจสนใจ

Related News