ต่างประเทศ

สัมพันธ์ 'ปูติน-เกาหลีเหนือ' สุดชื่นมื่น เกาหลีใต้โวยขัดมติยูเอ็น-เล็งจัดหาอาวุธให้ยูเครน

โดย petchpawee_k

21 มิ.ย. 2567

69 views

สถานการณ์ควันหลงจากการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ซึ่งจะเห็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างนาย ปูตินและประธานาธิบดีคิม จองอึนของเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็นภาพการขับรถลีมูซีนด้วยกัน หรือแม้กระทั่งในระหว่างการเดินทางกลับ ปูติน ซึ่งนั่งอยู่ในเครื่องบินก็ถึงกับโบกมืออำลาผ่านหน้าต่าง มายัง “คิมจองอึน” ที่มายืนส่งถึงลานจอดเครื่องบิน


โดยล่าสุด ทางการเกาหลีใต้ได้ออกมาตอบโต้ความสัมพันธ์ดังกล่าว ว่าการที่รัสเซียให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรสหประชาชาติ ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในหลายๆด้าน


นอกจากนั้น เกาหลีใต้ ยังประกาศท่าทีว่าจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะจัดหาอาวุธให้กับยูเครนที่กำลังสู้ศึกการรุกรานจากกองทัพรัสเซียอยู่ในเวลานี้


ท่าทีจากเกาหลีใต้ล่าสุดนั้น ทำให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน  ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนาม ได้ประกาศลั่นว่า เกาหลีใต้จะทำ “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” หากตัดสินใจจัดส่งอาวุธให้ยูเครนจริง และมอสโกจะตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวในลักษณะที่อาจสร้างความเจ็บปวดให้กับโซลแน่นอน


ปูตินกล่าวว่าโซลไม่มีอะไรต้องกังวลเมื่อพูดถึงข้อตกลงระหว่างมอสโกและเกาหลีเหนือ  และได้ย้ำว่า “สำหรับการจัดหาอาวุธร้ายแรงไปยังเขตสงครามในยูเครน จะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่มาก”

คุณอาจสนใจ

Related News