ต่างประเทศ

ไฟป่านิวเม็กซิโก ล้อมหมู่บ้าน คนหลายพันอพยพ ตายแล้ว 1 ศพ

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

124 views

เกิดไฟป่ารุนแรงที่รัฐนิวเม็กซิโก ของสหรัฐฯ เปลไฟล้อมหมู่บ้านในเขตอนุรักษ์ชนพื้นเมืองอะปาเช่ ผู้คนหลายพันต้องอพยพ หนีไฟป่า เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ ผู้ว่านิวเม็กซิโกประกาศภาวะฉุกเฉิน


สถานการณ์ไฟป่าที่รัฐนิวเม็กซิโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐฯ ยังอยู่ในขั้นอันตราย เพราะไฟป่าที่เกิดขึ้นสองจุดได้ลุกลามผ่านแนวภูเขาเข้ามาใกล้เขตชุมชนในหมู่บ้านรุยโดโซ ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เขตอนุรักษ์ชนเผ่าพื้นเมืองอะปาเช่ จนทำให้ประชาชนอย่างน้อย 7,800 คนต้องรีบหนีไฟป่า อพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะที่มีรายงานว่า เหตุไฟป่าในรัฐนิวเม็กซิโก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ศพ


ทั้งนี้ ไฟป่าสองจุดในรัฐนิวเม็กซิโก ถูกตั้งชื่อเรียกว่า ไฟป่า  "เซาท์ ฟอร์ก ไฟร์"  และไฟป่า "ซอลต์ ไฟร์"  ได้ลุกลามเผาไหม้ไปแล้วเกือบ 20,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 5 หมื่นไร่ หลังจากไฟป่า เซาท์ ฟอร์ก ไฟร์ ได้อุบัติขึ้นในบริเวณเขตอนุรักษ์ ชนเผ่าพื้นเมืองอะปาเช่เมสคาเลโร เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา จากนั้นไฟป่าได้โหมลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาไหม้พื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในชั่วข้ามคืน


ไฟป่าได้เผาไหม้ทำลายสิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือนแล้วประมาณ 500 หลัง และส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นบ้าน โดยสาเหตุที่ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นเพราะความแห้งแล้ง และกระแสลมแรง ขณะนี้กำลังตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าทั้งสองจุด

คุณอาจสนใจ