ต่างประเทศ

เดือดกลางทะเล ฟิลิปปินส์โวยจีนขับเรือชน ก่อนบุกชิงอาวุธ-ทำลายข้าวของ

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

212 views

ไปชมภาพเหตุการณ์เดือดกลางทะเล เมื่อกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวหาเรือยามฝั่งของจีน ว่าพุ่งชนเรือของพวกเขาในทะเลจีนใต้ ก่อนเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีนจะบุกขึ้นเรือพร้อมอาวุธ ทำลายข้าวของบนเรือ แล้วชิงอาวุธของพวกเขาไป


พลเอกโรเมโอ บรอว์เนอร์ ผู้บัญชาการกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวหาเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของจีน ว่าขับเรือพุ่งชนเรือของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ก่อนจะบุกขึ้นเรือมาพร้อมกับอาวุธ ทั้งดาบ, หอก และมีด และยึดอาวุธของพวกเขาไป ทำให้ทหารฟิลิปปินส์ต้องต่อสู้ขับไล่เจ้าหน้าที่จีนด้วยมือเปล่า


เหตุปะทะกันดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่เรือของกองทัพและหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ กำลังขนส่งเสบียงไปให้ทหารที่ประจำการบนสันดอนโทมัสที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล  


นี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพฟิลิปปินส์เห็นหน่วยยามฝั่งของจีนใช้อาวุธแบบนี้ในทะเลจีนใต้ ขณะที่ภาพจากคลิปแสดงให้เห็นด้วยว่า เจ้าหน้าที่จีนชี้มีดมาทางทหารของพวกเขาเพื่อข่มขู่ นอกจากนั้นยังยึดปืน ทุบทำลายข้าวของ รวมถึงมอเตอร์ และเจาะเรือยางด้วย


พลเอกบรอว์เนอร์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เข้าข่ายเป็นการกระทำเยี่ยงโจรสลัด พวกเขาไม่มีสิทธิ์หรืออำนาจตามกฎหมายที่จะบุกจี้ทหารของเรา และทำลายเรือฟิลิปปินส์ที่กำลังปฏิบัติการภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตัวเอง นายพลบรอว์เนอร์ระบุและเสริมว่า มีทหารฟิลิปปินส์นายหนึ่งเสียนิ้วหัวแม่มือไป ในตอนที่เรือหน่วยยามฝั่งของจีนพุ่งเข้าชนด้วย


ด้าน หลิน เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด อ้างว่าเจ้าหน้าที่ของพวกเขาพยายามขัดขวางการขนส่งเสบียงผิดกฎหมาย และไม่ได้ใช้มาตรการโดยตรงใด ๆ ต่อทหารของฟิลิปปินส์ มาตรการตามกฎหมายที่หน่วยยามฝั่งจีนใช้ ณ ที่นั้น เป็นไปอย่างมืออาชีพและอดทนอดกลั้นแล้ว


คุณอาจสนใจ