ต่างประเทศ

ผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ เสียชีวิตหลายคน หลังอากาศร้อนจัด 51.8 องศา

โดย nattachat_c

18 มิ.ย. 2567

8K views

ซาอุดีอาราเบีย ออกโรงเตือนว่า สภาพอากาศร้อนจัดในนครเมกกะ ที่ซึ่งเหล่าผู้แสวงบุญจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ พบอุณหภูมิพุ่ง 51.8 องศาเซลเซียสที่มัสยิด ที่ตั้งหินดำกะอ์บะ โดยมีรายงานว่า ผู้แสวงบุญอินโดนีเซียเสียชีวิต 136 คนระหว่างพิธี ส่วนจอร์แดนเสียชีวิต 14 คน และสูญหายอีก 17 คน  

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า "มีผู้แสวงบุญอินโดนีเซีย 136 คน เสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ รวมอีกอย่างน้อย 3 คนที่เสียชีวิตจากฮีทสโตรก"

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาซาอุฯรายงานว่า มัสยิดอัลฮะรอม หรือมัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ เป็นมัสยิดที่ล้อมรอบกะอ์บะฮ์ในนครเมกกะฮ์ตรวจพบอุณหภูมิในวันจันทร์ สูงถึง 51.8 องศาเซลเซียส

และที่เมืองมีนา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้แสวงบุณจะขว้างก้อนหินเสาหิน 3 ต้น ที่รู้จักในชื่อว่า ประกอบพิธีปาก้อนหินใส่เสาหิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนปีศาจ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสุดท้ายของการประกอบพิธีฮัจญ์ โฆษกสำนักงานอุตุฯแถลงว่า เมืองมีนามีอุณหภูมิสูง 46 องศาเซลเซียส

การเสียชีวิตเกิดขึ้นกับผู้แสวงบุญชาติอื่น ๆ เช่นกัน โดยกระทรวงต่างประเทศจอร์แดน ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ว่า มีผู้แสวงบุณชาวจอร์แดนจำนวน 14 คนเสียชีวิตหลังอากาศร้อนจัด และอีก 17 คนสูญหาย

อิหร่านรายงานการเสียชีวิตจำนวน 5 คน แต่ไม่เปิดเผยสาเหตุ ด้านกระทรวงต่างประเทศเซเนกัลแถลงว่า มีผู้แสวงบุญเซเนกัล 3 คนเสียชีวิต

ทั้งนี้ ภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนปกคลุมอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวานนี้ ได้มีฝนตกพรำลงมาที่เมืองมีนา ทำให้คลายร้อนบรรเทาสถานการณ์ได้ลงบ้างแล้ว

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News