ต่างประเทศ

ชนเผ่าอะเมซอนครวญ อินเตอร์เน็ตทำสมาชิกเผ่าเสพติดสื่อลามก คุยกับครอบครัวน้อยลง

โดย passamon_a

5 มิ.ย. 2567

7.1K views

ไปที่ป่าลึกของผืนป่าอะเมซอน ในบราซิล ปรากฏว่าผู้นำชนเผ่ามารูโบ บอกกับผู้สื่อข่าวนิวยอร์ค ไทม์ส ของสหรัฐที่เดินทางเข้าไปสำรวจในพื้นที่ โดยเขายอมรับว่า การมาถึงของอินเทอร์เน็ต ทำให้สมาชิกในหมู่บ้านมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป พวกเขาเสพติดโซเชียลมีเดีย และติดสื่อลามกกันโงหัวไม่ขึ้น ในขณะที่หลายคนตกเป็นเหยื่อกลโกงออนไลน์ด้วย


ชนเผ่าดังกล่าวจะอาศัยอยู่ในกระท่อมเล็กๆ ที่กระจัดกระจายไปตามสาปแม่น้ำอิตูอี ในบราซิล โดยเมื่อปีที่แล้ว ได้มีการนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงค์ ของอีลอน มัสก์ มาติดตั้งที่หมู่บ้านเป็นครั้งแรก ทำให้พวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือได้ในกรณีฉุกเฉิน เฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์สามารถเข้าถึงผู้บาดเจ็บได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงแทนที่จะเป็นวัน และพวกเขายังสามารถเชื่อมต่อกับญาติหรือเพื่อนฝูงที่อยู่ไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตรได้ไวมากขึ้น


แต่ทว่าผู้นำชนเผ่าบอกว่า ไม่นานหลังนั้น สมาชิกชนเผ่าก็เริ่มเสพความสุขจากอินเทอร์เน็ตมาขึ้น ผู้คนเริ่มเกียจคร้าน โดยใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเลื่อนดูโซเชียลมีเดีย และวัยรุ่นก็เสพติดภาพลามกอนาจาร  


เอโนก มารูโบ วัย 40 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวจากนิวยอร์กไทม์สว่า อินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและต่อต้านเทคโนโลยี ที่ผู้คนของเขาสังเกตเห็นมานานหลายศตวรรษ 'มันเปลี่ยนกิจวัตรมากจนส่งผลเสียไปแล้ว”  


ขณะที่ อัลเฟรโด มารูโบ ก็บอกว่า สื่อลามกจากอินเตอร์เน็ตยังทำให้ เกิดพฤติกรรมทางเพศที่โจ่งแจ้งเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล การจูบในที่สาธารณะกำลังระบาดในชนเผ่าถือเป็นเรื่องน่าตกใจมาก นอกจากนั้น ชายหนุ่มแชร์วิดีโอโจ่งแจ้งในการแชทเป็นกลุ่ม และเห็นพฤติกรรมทางเพศที่ก้าวร้าวมากขึ้นจากชายหนุ่ม


อัลเฟรโด ยังเตือนด้วยว่า แม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะทำให้ชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลกันเชื่อมโยงกันมากขึ้นกว่าเดิม แต่ปรากฏว่าพวกเขากลับหยุดพูด หรือคุยน้อยลงกับสมาชิกครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News